‘ผู้ว่าฯกทม.’ลวกเส้นเย็นตาโฟ เปิดสตรีทฟู้ด เร่งสำรวจพื้นที่ รองรับหาบเร่-แผงลอย 20 จุด

วันที่ 14 กันยายน 2560 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดทำการค้า “แหล่งอาหารชุมชน กทม. สะอาด อร่อย และประหยัด” ที่บริเวณข้างห้างสรรพสินค้าโลตัส ติดกับสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เขตปทุมวัน ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เดินตรวจเยี่ยม พล.ต.อ.อัศวินได้ร่วมพูดคุยและให้กำลังใจแก่ผู้ค้าและประชาชน รวมถึงได้ลงมือลวกเส้นปรุงก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟด้วยตนเอง 1 ชาม หลังจากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารริมทาง เช่น ส้มตำ ผัดไทย ก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ ที่บริเวณตลาดดังกล่าว ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมบริเวณหน้าภัตตาคารกุ้งหลวง เขตบางกอกน้อย

ต่อมา พล.ต.อ.อัศวินกล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมว่า พร้อมอำนวยความสะดวกแก่พนักงานบริษัท ข้าราชการ และบุคลาการของหน่วยงานต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปให้ได้บริโภคอาหารที่มีราคาถูก มีคุณภาพ และสะอาด โดยปัจจุบันทาง กทม.ได้เข้ามาดูแลกลุ่มผู้ค้าและจัดหาพื้นที่ให้ได้ทำการค้าตามเวลาที่กำหนดในแต่ละวันไม่เกินเวลา 15.00 น. ทั้งที่เป็นพื้นที่ของเอกชนและพื้นที่ของ กทม. แต่ไม่อนุญาตให้ค้าขายบนทางเท้าที่ได้จัดระเบียบไปแล้ว โดยที่ประชาชนไม่เสียค่าใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว กทม.โดยสำนักอนามัยจะเข้ามาดูแลเรื่องคุณภาพของอาหาร ส่วนทางสำนักสิ่งแวดล้อมจะเข้ามาดูแลเรื่องความสะอาดในพื้นที่ค้าขาย ทั้งนี้ ได้รับการประสานงานจากธนาคารออมสินในการสนับสนุนโต๊ะ เก้าอี้ และผ้าปูโต๊ะในอีก 20 จุดด้วย

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้เริ่มเปิดจุดอาหารนำร่องทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ 1.บริเวณด้านข้างห้างโลตัส ใกล้สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รองรับได้ 84 แผงค้า 2.ลานจอดรถสวนลุมพินี รองรับได้ 72 แผงค้า และ 3.ภัตตาคารกุ้งหลวง รองรับได้ 48 แผงค้า และขอความร่วมมือกับผู้ค้า เมื่อถึงเวลากำหนดให้เลิกขายแล้วนั้นจะต้องเก็บอุปกรณ์และเต็นท์ให้เรียบร้อย ไม่ตั้งทิ้งเอาไว้ พร้อมกับทำความสะอาดให้หมด ปัจจุบันได้สำรวจหาพื้นที่รองรับผู้ค้าแล้วกว่า 20 จุด โดยทุกจุดผู้ค้าไม่เสียค่าใช้จ่าย และคาดว่าในเดือนกันยายนจะเปิดพื้นที่การค้าทั่วกรุงได้ไม่น้อยกว่า 10 จุด เช่น สวนป่าวิภาวดีรังสิต เขตดินแดง และบริเวณด้านหน้าสำนักงานเขตบางนา เป็นต้น

ด้านนางหนูแปลง ปัดภัย ผู้ค้าขนมจีน กล่าวว่า ขอบคุณ กทม.ที่ได้เข้ามาอำนวยความสะดวกเรื่องการดูแลรักษาความสะอาด การจัดสรรพื้นที่ให้เหมาะสม สำหรับข้อกังวลใจว่าจะมีผู้ค้าอื่นเข้ามาแย่งพื้นที่ทำกินหรือไม่นั้นคงไม่มีข้อกังวลใจ เนื่องจากตนได้เห็นใจผู้ค้ารายอื่นที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบเช่นกัน ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย หากจะเข้ามาค้าขายในพื้นที่ตลาดแห่งนี้ ทางกลุ่มผู้ค้าก็ยินดี เพราะช่วยให้ตลาดแห่งนี้คึกคักขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์นั้น ทาง กทม.ได้ตีเส้นแบ่งพื้นที่ให้วางแผงค้าขายขนาด 1.5×2 เมตร และตัวผู้ค้าเองจะต้องแต่งตัวให้ถูกสุขลักษณะ และจะต้องติดบัตรแสดงตนด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กทม.ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจทำการค้าขาย ติดต่อประสานงานและขอลงทะเบียนการค้ากับฝ่ายเทศกิจในพื้นที่เขตปทุมวันและบางกอกน้อย ในกรณีที่มีผู้ค้าเกินจำนวนแผงที่รองรับได้ ก็จะทำการจับฉลากหมุนเวียนให้ค้าขาย ปัจจุบันนี้มีผู้ค้าในพื้นที่ที่มีการจัดระเบียบทางเท้าไปแล้วจำนวน 8,007 ราย แบ่งเป็นผู้ค้าประเภทอาหาร 6,334 ราย เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย 681 ราย และของใช้ต่างๆ 992 ราย

 

ที่มา มติชนออนไลน์