“อัศวิน”ไลฟ์สดเปิดใจผ่านเฟชบุ๊ค ทำไมต้องออกมาตรการสกัดโควิด-19 เมืองกรุง

“อัศวิน”แถลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ขอความร่วมมือประชาชนทำตามมาตรการเข้ม “ห้างร้านค้า”เปิดขายอาหาร-สิ่งจำเป็น”อย่างอื่นงด “ร้านอาหาร”ให้เฉพาะสั่งกลับบ้าน กำชับขนส่งทุกโหมดลดผู้โดยสารลง ใช้มาตรการการยืนห่าง 1-2 เมตร วอนบริษัท-ผู้ประกอบการให้หยุด-ทำงานที่บ้าน ชี้มาตรการต่างบังคับใช้ 22 มี.ค.นี้

วันที่ 21 มีนาคม 25633 เมื่อเวลา 13.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ “ผู้ว่าฯอัศวิน” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กทม.ได้รับทราบการคาดการณ์แนวโน้มและตัวเลขผู้ที่อาจติดเชื้อและเสียชีวิตจากคณะอาจารย์แพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศหลายแห่งแล้ว มีการคาดการณ์ว่าหากกทม.ยังไม่มีมาตรการเข้มข้นที่จะสกัดการแำร่ระบาด จะทำให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจนเกินรับมือได้

เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา กทม.จึงได้ออกคำสั่งปิด 8 สถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ (สถานประกอบกิจการอาบอบนวด,สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร หรือซาวน่า,สถานประกอบกิจการโรงมหรสพ เช่น โรงภาพยนตร์ โรงละคร, สถานประกอบกิจการออกกำลังกาย หรือฟิตเนส, สถานประกอบกิจการที่คล้ายสถานบริการ 1,712 แห่ง ในพื้นที่ 50 เขต ซึ่งจำหน่ายอาหารและสุรา มีการแสดงดนตรี มีเต้นโชว์ เต้นรำ หรือคาราโอเกะ มีพนักงานบริการใกล้ชิด, สนามมวย, สนามกีฬา หากเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่เกิดการเบียดเสียด และสนามม้า)

@สั่งร้านอาหารบริการกลับบ้านเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อ นั่นคือ ร้านอาหาร และสถานที่ทำงาน ซึ่งมีผู้คนทำกิจกรรมกันอย่างใกล้ชิดและใช้เวลานาน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือสถานที่ต่างๆจัดช่วงเว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร ส่วนร้านอาหารให้บริการเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น

@ห้าง-ร้านค้าเปิดเฉพาะขายอาหาร-ของจำเป็น
ส่วนห้างสรรพสินค้าและตลาด ให้เปิดเฉพาะส่วนที่ขายอาหารและสินค้าจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันเท่านั้น ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนกและรีบไปกักตุนสินค้า ขอยืนยันว่าทุกท่านจะสามารถหาซื้ออาหารและของใช้ได้อย่างพอเพียงแน่นอน

@รายละเอียดออกวันนี้
นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือให้มีการปิดสถานที่อื่นที่เป็นแหล่งรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก ก็จะมีการประกาศรายละเอียดสถานที่ต่างๆอีกครั้งหนึ่งภายในวันนี้ ซึ่งมาตรการเหล่านี้จะมีผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตเป็นผู้กำกับ ดูแล และควบคุมสถานที่ต่างๆให้ปฏิบัติตามอย่างเข้มข้นและจริงจัง หากพบสถานที่ใดฝ่าฝืนให้รายงานถึงตนโดยตรง เพื่อรายงานต่อคณะกรรมการโรคติดต่อประจำกรุงเทพมหานคร ให้บังคับปิดสถานที่นั้นๆทันที เป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558

@จี้ขนส่งทุกโหมดลดผู้โดยสารให้น้อยลง
ส่วนระบบรถไฟฟ้า BTS , BRT และขนส่งสาธารณะอื่นๆครอบคลถมทั้งระบบล้อ ราง เรือ จำเป็นต้องลดผู้โดยสารในแต่ละเที่ยวให้น้อยลง โดยผู้โดยสารจะต้องยืนห่างกัน 1-2 เมตร ตามมาตรการควบคุมโรค

พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะอื่นให้ปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ด้วย ด้านหนึ่งอาจจะทำให้ประชาชนต้องรอรถนานขึ้น แต่เพื่อความปลอดภัยจึงจำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการนี้ โดยคำสั่งและมาตรการทั้งหมดให้เริ่มต้นบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) เป็นต้นไป

“ผมเข้าใจสถานการณ์ตอนนี้ดี และไม่ต้องการบังคับใช้กฎหมายลงโทษพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดเร็วมาก การควบคุมโรคจึงจำเป็นมากที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ทุกคน ทุกภาคส่วน ดังนั้น จึงขอร้องทุกท่านโปรดเข้าใจและให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าว” พล.ต.อ.อัศวินกล่าวตอนหนึ่ง

นอกจากนี้ จะขอร้องบริษัทและผู้ประกอบการให้พนักงานหยุดงานชั่วคราวหรือให้ทำงานที่บ้าน รวมถึงให้งดจัดกิจกรรมที่มีคนรวมตัวเป็นจำนวนมาก ตลอดจนงานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ  ในช่วงนี้จนขอให้ประชาชนอยู่ห่างกัน 1 ถึง 2 เมตร ล้างมือให้สะอาด และไม่ไปในสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น

ขอให้เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของกทม.ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มกำลังในการคัดกรองและรักษาผู้ป่วย รวมถึงได้ทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะเป็นประจำทุกวันไม่หยุดแม้กระทั่งยามค่ำคืน

สุดท้ายนี้ เข้าใจดีว่าการใช้อำนาจหน้าที่ปิดสถานที่ต่างๆจะทำให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจ แต่ในช่วงนี้ขอให้นึกถึงคุณค่าของการมีชีวิตเหนือสิ่งอื่นใด การอยู่บ้านของท่านคือการช่วยชาติ ป้องกันการคุกคามของโควิด-19 ยืนยันว่า กทม.จะทำทุกทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่กทม. และจะผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ผู้ว่าอัศวินฯ แถลงมาตรการป้องกัน Covid-19

โพสต์โดย ผู้ว่าฯ อัศวิน เมื่อ วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2020