ภูเก็ตพบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย เตรียมโรงพยาบาลสนามรองรับ

ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย เริ่มคัดกรองโรคเพิ่มทางบกที่ด่านท่าฉัตรไชย หากผู้ป่วยมีจำนวนมากเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามรองรับ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 เวลา 15.10 น. นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และ นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต แถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2563
ณ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2563 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 13 ราย โดย รายแรกเป็นผู้หญิงชาวจีนอายุ 32 ปี เป็นนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นรักษาหายแล้ว รายที่สองเป็นผู้ชายชาวจีน อายุ 35 ปี เป้นนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่นรักษาหายแล้ว ทั้งสองรายกลับประเทศแล้ว

รายที่ 3-4-5 เป็นครอบครัวชาวเดนมาร์ก พ่ออายุ 48 ปี แม่ อายุ 39 ปี ลูก อายุ 7 ปี ส่วนรายที่ 6-7 เป็นครอบครัวชาวไทยสัญชาติอิตาลี เป็นแม่อายุ 26 ปี กับลูก อายุ 10 ปี (สามีเป็นชาวอิตาลี )

รายที่ 8.เป็นนักธุรกิจชายไทย อายุ 35 ปี รายที่ 9. เป็นนักธุรกิจชายชาวมาเลเซีย อายุ 47 ปี รายที่ 10.เป็นครูผู้หญิงชาวสวิสเซอร์แลนด์ อายุ 26 ปี รายที่ 11.เป็นนักธุรกิจชาวแคนาดา อายุ 46 ปี รายที่12.เป็นชายไทย อายุ 35 ปี รายที่ 13.เป็นผู้หญิงไทย อายุ 35 ปี อาชีพสถานบริการ ทุกรายอาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี
ในจำนวนนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันจำนวน 13 ราย กลับบ้านแล้ว 2 ราย เหลือรักษาในโรงพยาบาล 11 ราย

ส่วนผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง สะสม (มกราคม-22 มีนาคม 2563 จำนวน 593 ราย จากการตรวจสอบพบติดเชื้อ 13 ราย ไม่พบเชื้อ 557 ราย รอผลการตรวจ 23 ราย กลับบ้านแล้ว 559 ราย ยังอยู่ โรงพยาบาล 34 ราย โดยมีข้อมูลตัวเลขคัดกรองสะสม ผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต จำนวน 1,229,320 คน และท่าเรือ 38,327 คน

นายภัคพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ทางจังหวัดได้ออกประกาศเห็นชอบฉบับที่ 2 คำสั่งประกาศปิดสถานที่เสี่ยง การแพร่ระบาดเพิ่มเติม อีกหลายประเภท ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมืองดกิจกรรมต่างๆงดการเดินทางขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ที่ผ่านมา การคัดกรองบุคคลที่เข้าและออกภูเก็ต ได้ดำเนินการที่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และ ท่าเรือ
ทางคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดภูเก็ตได้มีมติเห็นชอบให้คัดกรองผู้ที่เข้ามาทางบก บริเวณ จุดตรวจท่าฉัตรไชย เพื่อยกระดับการคัดกรองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยเริ่มคัดกรองทางบก ในวันนี้ 22 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00น.เป็นต้นไป ใช้กำลังเจ้าหน้าที้จากตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จำนวน 12 คน ปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ในช่วงแรกของการคัดกรองจะใช้ระบบเทอร์โมอินฟาเรด ส่วน ในวันที่ 23 มีนาคม 2563 ช่วงบ่ายจะเริ่มนำระบบเทอร์โมสแกนมาใช้ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อคัดกรองโรคบุคคลก่อนเข้ามาภูเก็ต ซึ่งรถบัส รถทัวร์ รถตู้ ผู้โดยสารต้องลงมาตรวจคัดกรองทุกคน ดังนั้น ทางจังหวัดภูเก็ต ขออภัยประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง แต่เพื่อความปลอดภัยหวังว่าทุกคนเข้าใจ ซึ่งการดำเนินการในจุดดังกล่าวอยู่ในช่วงแรก จะวางแผนออกแบบระบบให้กระทบประชาชนให้น้อยที่สุด

ด้าน นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ในภูเก็ตได้รับเข้ารักษาในโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลป่าตอง โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต โรงพยาบาลสิริโรจน์

“ถ้าผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสCOVID-19 เข้ามาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจำนวนมากเกินกว่า 10 คนขึ้นไป จะต้องมีโรงพยาบาลสนาม โดยได้เลือกสถานที่ไว้คือ ศาลากลางหลังใหม่ เริ่มจากชั้นล่างขึ้นมา น่าจะรับได้ถึง 50 คน ในรายที่ผลเป็นบวกแล้ว ถ้ามีมากขึ้นไปอีกจะใข้พื้นที่ชั้นสองของอาคารเดียวกัน โดยจะเข้าปรับพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ 23 มีนาคม 2563” นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าว

ด้าน นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การวินิจฉัยโรคไวรัสโควิด-19 ต้องชัดเจน มีการตรวจส่งห้องแล็บที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่11บางโจและส่งไปตรวจซ้ำที่กรุงเทพฯทางผู้เชี่ยวชาญกระทรวงสาธารณสุขจะวินิจฉัยว่าผู้ใดติดเชื้อหรือผู้ใดเข้าข่าย

ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตได้ขอความร่วมมือบูรณาการตรวจสอบผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯเข้ามาภูเก็ตในสถานการณ์ช่วงนี้ ถ้าพบว่าไม่สบายขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแต่ละพื้นที่ ซึ่ง การรับมือผู้ป่วยหากมีจำนวนมากขึ้นเกินกำลังเจ้าหน้าที่จะบูรณาการจากจังหวัดอื่นเข้ามาร่วมกันปฏิบัติงาน