ชะลอคนเข้าประเทศถึง 15 เม.ย. “ศุูนย์โควิด” ประกาศมาตรการ

วันที่ 2 เมษายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 ) หรือ ศบค. กล่าวถึง กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ 104 ราย ว่ากลุ่มแรกมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเกี่ยข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยยืนยัน 60 ราย กลุ่มที่ 2 ไม่ได้เกี่ยวกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 36 ราย เป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ชาวต่างประเทศที่เดินเข้าประเทศ ไปสถานที่แออัด สัมผัสกับคนต่างชาติ นายกฯ ให้ความสำคัญในกลุ่มที่ 2 เชื่อมโยงการเดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือ สัมผัสกับชาวต่างประเทศ

การกระจายผู้ที่มาจากต่างประเทศ ยุโรปเป็นชาติหลักใหญ่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อเมริกัน ส่วนชาวไทยที่กลับจากต่างประเทศ ยุโรป กัมพูชา ญี่ปุ่น ปากีสถาน มาเลเซีย สหรัฐฯ นายกฯ มีมาตรการบอกให้กับ ศบค.ให้มีมติว่าจะต้องชะลอการเดินทางเข้ามาของคนต่างชาติรวมถึงคนไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 เม.ย. ยกเว้นกลุ่มคนที่ขออนุญาตกันไว้ก่อนแล้ว ขอให้คนที่มีความจำเป็นต้องกลับมาได้ติดต่อสถานทูตนั้นๆ และปฏิบัติตามคำแนะนำสถานทูตแต่ละแห่งให้มากที่สุด เพราะมีตัวอย่างเช่น เช่น คนที่กลับมาจากปากีสถาน คนไทยประชุมที่อิตาลี 6 คน ติดเชื้อ 4 คน quarantine 50 คน ศาสนกิจที่มาเลเซีย จำนวน 132 คน ติดเชื้อ 47 คน เสียชีวิต 4 คน quarantine 1,000 กว่าคน ศาสนกิจที่อินโดนีเซีย 56 คนติดเชื้อ 32 คน quarantine 500 กว่าคน ผู้เดินทางจากอังกฤษ ติดเชื้อ 4 คน เสียชีวิต 1 คน quarantine 200 กว่าคนผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อ ป่วยแต่ปกปิดอาการ ผู้เดินทางจากกัมพูชา เชื่อมโยงด่านปอยเปด ติดเชื้อ 19 คน quarantine 300 กว่าคน ดังนั้น เป็นภารกิจที่หนักมากของทุกคน

นพ.ทวีศิลป์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายที่กลับจากปากีสถานนั้น ต้องมีมาตรการ Fit to fly และผ่านการคัดกรองตามจุดต่างๆ ได้อย่างไรนั้น หลักการเดินทางต้องมีการขออนุญาตตั้งแต่ต้นทาง มีการกักตัว 14 วัน มีใบรับรองแพทย์ก่อนขึ้นเครื่อง และมีการตรวจอุณหภูมิบนเครื่องรวมถึงการคัดกรองที่สนามบิน ถ้ายอมรับในกติกา ต้องกักตัว 14 วัน แต่มีข้อหละหลวมหลายอย่าง เช่น ก่อนกลับมา กักตัว 14 วัน ยากที่จะมีคนดูแล หรือระหว่างทางก็กินยาลดไข้ ทำให้ไม่เจอไข้ พอมาถึงสนามบินก็มีการสแกน ทั้งที่มีไข้สามารถบอกได้ แต่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นจึงมีมาตรการชะลอการเดินทางเข้ามา เพื่อลดความสูญเสีย ลดการเจ็บป่วย และลดการ quarantine

ส่วนนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS จากสหรัฐฯ นั้น ทุกรายสถานทูตสามารถติดตามได้ทุกคน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศติดตามได้ ถ้ามีมาตรการเช่นนี้เกิดขึ้นขอให้ผู้ปกครองติดต่อที่กระทรวงการต่างประเทศ และสามารถติดต่อสถานกงสุล สถานเอกอัครราชทูต อาจเดินทางช้าหน่อย ให้สบายใจจริงๆ ค่อยมา ถ้ามาก็จะถูก state quarantine แต่ต้องมาให้มากพอสมควร แต่อาจติดเชื้อบนเครื่องบิน ถ้าอยู่ในที่ตั้งถือว่าปลอดภัยที่สุด ทำอย่างที่ผู้นำบอกจะได้ผ่านพ้นตรงนี้ไปด้วยกัน