โฆษกศบค.โต้ข้อกล่าวหา พบ”ผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อย” เพราะตรวจน้อย

โฆษก ศบค.แจงข้อหาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อย เพราะตรวจน้อย ระบุปัจจุบันตรวจไปแล้วว่า 1.4 แสนตัวอย่าง ชี้เป็นข้อมูลเก่า ปัจจุบันตรวจเฉลี่ยกว่า 3,000 ตัวอย่าง/วัน

วันที่ 20 เมษายน 2563 เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,792 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หายป่วยแล้วสามารถกลับบ้านได้ 1,999 ราย

โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 2,792 คน ครอบคลุม 68 จังหวัด แต่มี 9 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานการรับการรักษาผู้ป่วย ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี และอ่างทอง

นอกจากนี้จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยในช่วง 14 วันที่ผ่านมา 35 จังหวัด (เพิ่ม 2 จังหวัด) ได้แก่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ จันทบุรี เชียงราย ตาก นครนายก บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี เพชรบูรณ์ แพร่ พระนครศรีอยุธยา มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำพูน อำนาจเจริญ อุดรธรนี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และจังหวัดที่เพิ่ม 2 จังหวัด คือ สระแก้ว อุบลราชธานี

ต่อข้อถามของสื่อต่างประเทศที่ระบุว่า สาเหตุที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นน้อย เพราะมีการตรวจหาเชื้อน้อยด้วยหรือไม่ นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวชี้แจงว่า ข้อหาดังกล่าวถูกตั้งข้อสังเกตุมากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งปัจจุบันมีการตรวจไปแล้ว 142,589 ตัวอย่าง หรือเฉลี่ยแล้วมีการตรวจวันละ 3,000 ตัวอย่าง/วัน

Advertisment