ครม.เห็นชอบ เเนวทางทดเเทนอัตราว่างงานของข้าราชการเกษียณอายุ ด้วยการจ้างงานในรูปแบบอื่น

วันที่ 3 ตุลาคม 2560 เวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังจากการประชุมในวันนี้ว่าด้วยเรื่องสำนักงาน กพ. นำเสนอต่อทางคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแนวทางการทดแทนอัตราว่างงานของการเกษียณอายุของข้าราชการ ด้วยการจ้างงานในรูปแบบอื่น โดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตราการบริหาร และพัฒนากำลังพลของภาครัฐ พ.ศ 2557-2561

สืบเนื่องมาจากนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการไว้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 และวันที่ 19 มกราคม 2560 เกี่ยวกับการจัดสรรอัตราว่างจากการเกษียณอายุของข้าราชการในแต่ละปี โดยให้พิจารณากำหนดสัดส่วนการรับบุคลากรภาครัฐให้สอดคล้องกับกรอบอัตรากำลังที่กำหนด เเละให้มีการลดการบรรจุข้าราชการทดแทนในอัตราว่าง และหากมีการบรรจุข้าราชการทดแทนในอัตราว่างในระดับล่าง ให้พิจารณาในความจำเป็นและเหมาะสม

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การทดแทนอัตราว่างของการเกษียณอายุของข้าราชการในสายงานสนับสนุน แบ่งเป็นประเภททั่วไป เช่น ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พนักงานธุรการ พนักงานการเงินและบัญชี หรือเจ้าหน้าที่พนักงานพัสดุ ให้ทดแทนอัตราว่างการของการเกษียณของข้าราชการในรูปแบบอื่นทั้งหมด ข้อยกเว้นสำหรับตำแหน่งทั่วไปของผู้อาวุโส ให้มีการยกเว้นเนื่องจากเป็นทางก้าวหน้าของข้าราชการในสายงานสนับสนุน

สำหรับการสนับสนุนในประเภทวิชาการ เช่น ตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับงานประจำพื้นฐาน ที่สนับสนุนของทางราชการ อาทิ นักทรัพยากรบุคคล นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิชาการเงินและบัญชี นักวิชาการพัสดุหรือตำแหน่งประเภทวิชาการที่สนุบสนุนภาระกิจหลักของส่วนราชการ ให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณของอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่นอย่างน้อยร้อยละ 10 ของอัตราว่างที่ส่วนราชการมีในปีนั้น

ส่วนการทดแทนในสายงานหลัก ตำแหน่งประเภทวิชาการให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณของอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานในรูปแบบอื่น โดยคำนึงถึงความจำเป็นตามภาระกิจของส่วนราชการ ความมีประสิทธิภาพและความคุ้มค่า และเงื่อนไขในการจ้างงานภาครัฐ เช่น ความจำเป็นในการดึงดูดผู้ที่มีความรู้ความสามารถและการแข่งขันกับทางภาคเอกชนและภาคส่วนอื่นๆ ให้ความเร่งด่วนในการใช้ผู้มีศักยภาพในการประดิษฐ์งาน เป็นต้น

Advertisment

“ตำแหน่งข้าราชการในสายงานหลัก ตำแหน่งประเภททั่วไป ให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณของอายุข้าราชการด้วยการจ้างงานในรูปแบบอื่น อย่างน้อยร้อยละ 10 ของอัตราว่างที่ส่วนราชการมีในปีนั้น มีข้อยกเว้นสำหรับส่วนราชการ ที่มีอัตราไม่เกิน 1000 อัตรา ให้พิจารณาใช้รูปแบบการจ้างงานอื่นทดแทนการบรรจุข้าราชการจามความเหมาะสม และความจำเป็นของภาระกิจ เพื่อให้ในส่วนราชการได้มีการเตรียมตัว และสามารถว่างแผนการทดแทนอัตราว่างการเกษียณอายุของข้าราชการ เห็นควรให้ดำเนินการตามแนวทางนี้ มีผลบังคับใช้สำหรับการทดแทน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ” พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าว