ไม่เหมาะสม ผิดกาลเทศะ! สำนักพระราชวังแจ้งร้านค้าสกรีนภาพพระเมรุมาศบนเสื้อ ไม่สมควรทำ

ขณะที่ใกล้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ท่ามกลางความโศกเศร้าของประชาชนทั่วทั้งประเทศ ในโลกออนไลน์ และตามร้านค้าเสื้อผ้าทั่วไป ได้มีการนำภาพพระเมรุมาศ และลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 มาพิมพ์เป็นลายเสื้อเพื่อวางจำหน่าย

โดยมีกลุ่มคนที่มองว่า ไม่เหมาะสม และเป็นการฉวยโอกาสค้าทำกำไรจากพระราชพิธีสำคัญ รวมถึงทางสำนักพระราชวังยังได้ออกมาแจ้งแล้วว่า การนำภาพถ่าย/ภาพแบบพระเมรุมาศมาพิมพ์ลายบนเสื้อจำหน่าย เป็นการไม่สมควร ผิดกาลเทศะ

ทางด้าน Noppadol Thongkham ได้โพสต์ข้อความดังต่อไปนี้

สำนักพระราชวัง แจ้งการนำภาพถ่าย/ภาพแบบพระเมรุมาศมาพิมพ์ลายบนเสื้อจำหน่าย เป็นการไม่สมควร ผิดกาลเทศะ และยังไม่มีรายใดปรึกษาขออนุญาตเพื่อดำเนินการ…

จากกรณีกรณีมีพ่อค้าหลายรายได้มีการ นำภาพแบบ และภาพถ่ายพระเมรุมาศ รวมถึงลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 มาพิมพ์เป็นลายเสื้อเพื่อจำหน่ายเสมือนเสื้อแฟชั่น จำนวนมากนั้น

ผมได้ โทร. สอบถามไปยังสํานักราชเลขาธิการ สํานักพระราชวัง ได้รับการแนะนำเบื้องต้นว่า เป็นการไม่สมควร เพราะพระเมรุมาศเป็นที่ประดิษฐานพระบรมโกศ ซึ่งทรงพระบรมศพ

อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ พระราชพิธี การผลิตสิ่งใด อาจมีรายละเอียดในการพิจารณาที่ไม่เหมือนกัน สำหรับการผลิตเสื้อดังกล่าวยังไม่เคยมีผู้ผลิตรายใดทำเรื่องเข้ามาปรึกษา

ฉะนั้น ผู้ผลิตเสื้อ หรือสิ่งใดๆ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม่ว่าเป็นหมู่คณะหรือเพื่อจำหน่าย ไม่ควรทำโดยพลการ อย่าคิดเอง สรุปเอง

ทั้งนี้ แต่ละแบบแต่ละโครงการ มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน ในการรับอนุญาต หรือบางเรื่องต้องนำความกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต/ พระราชานุญาต ดีงนั้น ก่อนดำเนินการใดๆ จึงต้องปรึกษา สำนักราชเลขาธิการครับ

 

ภาพจาก Noppadol Thongkham