ผู้ติดเชื้อโควิด กทม. พุ่ง 40 ราย วันนี้เพิ่ม 6 ราย เปิดไทม์ไลน์ไปไหนมาบ้าง

กทม. พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 6 ราย รวม 40 ราย ลุยตรวจกลุ่มเสี่ยงโรงงานบิ๊กสตาร์ 200 คน หลังพบติดเชื้อ 3 ราย วอนประชาชนอย่าตระหนก หากคาดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงขอให้ประเมินในระบบ BKK COVID-19

วันที่ 25 ธ.ค. 2563 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ครั้งที่ 104/2563

โดย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 6 ราย รวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งสิ้น 40 ราย โดยได้สอบสวนโรคแล้วเสร็จจำนวน 9 ราย ซึ่งในจำนวน 9 รายนี้เป็นผู้ป่วยที่เป็นคน กทม. 7 ราย และผู้ป่วยต่างจังหวัดที่เข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ 2 ราย

ซึ่ง กทม.ได้แถลง Timeline ไปแล้ว คงเหลือผู้ป่วยที่รอการแถลง Timeline อีกจำนวน 31 ราย โดยวันนี้กทม.โดยสำนักอนามัยได้สอบสวนโรคแล้วเสร็จเพิ่มอีกจำนวน 4 ราย ทั้ง 4 ราย นี้จากการสอบสวนโรคเชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาครทั้งสิ้น

ทั้งนี้นับต่อจากเดิมที่ได้เปิดเผย Timeline ไปแล้ว ผู้ป่วยรายที่ 10 เป็นข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เขตดุสิต ผู้ป่วยรายที่ 11 เป็นผู้ขายของในตลาดย่านลาดพร้าว ผู้ป่วยรายที่ 12 ได้เดินทางไปซื้อสินค้าที่ตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำส่งร้านอาหารย่านลาดพร้าว ผู้ป่วยรายที่ 13 เป็นผู้เดินทางไปร้านขายกุ้งในจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ที่ผู้ป่วยทั้ง 4 ราย เดินทางไปนั้นอยู่ระหว่างการขออนุญาตเจ้าของสถานที่เพื่อเปิดเผยชื่อสถานที่ เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว กทม.จะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยเร็ว

ทั้งนี้ยังได้ตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อ โดยช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่า กทม.ได้ตรวจเยี่ยมการตรวจการคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยง ณ โรงงาน Big Star (บิ๊กสตาร์) ถนนพระรามที่ 2 ซอย 100 เขตบางขุนเทียน ซึ่งปัจจุบันได้ Swab พนักงานในโรงงานดังกล่าวไปแล้วกว่าครึ่ง

ซึ่ง กทม.จะพยายามเร่งดำเนินการเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด สำหรับในส่วนของตลาดซึ่งแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 การคัดกรอง กรุงเทพมหานครได้กำชับสำนักงานเขตลงพื้นที่สำรวจตลาดและใช้ระบบ BKK-Covid ประเมินความเสี่ยง ซึ่งแบ่งเป็น 3 อย่าง คือ การประเมินความเสี่ยงในประวัติการเดินทาง การประเมินความเสี่ยงจากการสัมผัสบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19 ประเมินความเสี่ยงโดยการสังเกตอาการ ซึ่งปัจจุบันทุกสำนักงานเขตได้สำรวจตลาดและความเสี่ยงครบทุกตลาดในกรุงเทพฯ แล้ว โดยยังไม่พบผู้ใดที่มีความเสี่ยง

ประเภทที่ 2 การทำ Sentinel Surveillance หรือการสุ่มตรวจ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 222 ราย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในตลาด กทม.ส่วนการค้นหาผู้ติดเชื้อด้วยการทำ Active Case Finding ส่วนใหญ่พบผู้ติดเชื้อในโรงงาน ซึ่งจะเร่งค้นหาให้ได้มากที่สุด

เนื่องจากการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการมีขีดจำกัดในการปฏิบัติงาน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และเข้าไปขอตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล โดยไม่ตื่นตัวเข้าไปหาเชื้อ ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานของหน่วยงานราชการที่จำเป็นส่งตัวอย่างตรวจสอบไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยความรวดเร็วทันเหตุการณ์

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่คาดว่าตนเองจะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำแบบประเมินความเสี่ยงในระบบ BKK COVID-19 หากเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง กทม.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามนำท่านส่งตรวจ หรือหากมีข้อสงสัยประการใดสอบถามได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (Emergency Operation Center, EOC) หมายเลข 094 386 0051 ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนดูแลสุขอนมัยส่วนบุคคล สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และไม่ร่วมอยู่ในพื้นที่แออัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองและบุคคลใกล้ชิดที่ท่านรักด้วย