หนองคายเตรียมความพร้อมจัดงานลอยกระทง ภูเก็ตมุ่งเน้นความปลอกภัย-สั่งงดลอยโคม

cof

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับชุมชนมีชัย และชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย เตรียมความพร้อมจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2560 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2560 ที่วัดมีชัยท่า ซึ่งเป็นวัดที่ติดกับริมแม่น้ำโขง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย มาตรวจความพร้อมของการเตรียมงาน ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการประดับตกแต่งสถานที่ ทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบ ติดตั้งไฟส่องสว่าง และจัดเตรียมสถานที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่จะใช้ในการลอยกระทง

โดยกิจกรรมในวันที่ 2 พฤศจิกายน จะมีการตกแต่งประดับไฟการโชว์กระทงยักษ์ การประกวดหนูน้อยนพมาศ ส่วนกิจกรรมในวันที่ 3 พฤศจิกายน มีการลอยกระทง การประกวดกระทงจากวัสดุธรรมชาติ และการประกวดนางนพมาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมจากจังหวัดภูเก็ตว่า นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทงตามประเพณีไทย หลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตได้จัดให้มีสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ลอยกระทงตามประเพณีอันดีงามของไทย โดยจะมีพี่น้องประชาชนร่วมลอยกระทงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เพื่อป้องกันในความปลอดภัยและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในสถานที่เสี่ยงต่างๆ อาทิ ริมน้ำ ท่าเทียบเรือโดยสารที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทั้งจากการจราจรทางบก ทางน้ำ ตลอดจนเหตุที่อาจจะเกิดจากอัคคีภัย ทําให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก การดูแลความปลอดภัยของประชาชนในช่วงการจัดงานประเพณีลอยกระทงให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีความเหมาะสม

Advertisment

“ในวันลอยกระทงนั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ร่วมงานลอยกระทง พร้อมทั้งขอให้การจัดงานประเพณีลอยกระทงปีนี้ควรคำนึงถึงความเหมาะสม เน้นเรื่องการรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามตามสมควร อย่าให้หลุดโลก หรือเกินเลย สำหรับพื้นที่ต่างๆ ที่จะจัดงาน ต้องขออนุญาตจังหวัดก่อน พร้อมขอความร่วมมือในพื้นที่ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย อาจต้องขอให้ละเว้นบางกิจกรรม เช่น การลอยโคม เป็นต้น” นายนรภัทรกล่าว