“ปิยะสกุล” สั่งทีมแพทย์ดูแล “ตูน บอดี้สแลม” ใกล้ชิด ชงลดหย่อนภาษี 2% หนุนทำบุญช่วยโรงพยาบาล

วันที่ 2 พ.ย. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงโครงการก้าวคนละก้าวของ “ตูน บอดี้สแลม” หรือนายอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดัง เพื่อระดมทุนช่วยเหลือโรงพยาบาลสังกัด สธ. 10 แห่ง และ รพ.พระมงกุฎเกล้า ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มวิ่งออกจาก อ.เบตง จ.ยะลา แล้วว่า สธ.มีการส่งทีมแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขไปดูแลเรื่องของสุขภาพตลอดเวลา โดยได้กำชับโรงพยาบาลทุกแห่งที่เป็นเส้นทางวิ่งผ่านให้มีการเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะขณะนี้ทางภาคใต้ก็มีฝนตกลงมา ก็ต้องช่วยกันดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วย

“เชื่อว่าผู้ที่จะมาร่วมวิ่งน่าจะเตรียมความพร้อมร่างกายและมีสุขภาพแข็งแรงอยู่แล้ว แต่ก็ต้องช่วยดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือไม่สบาย คิดว่ากิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นอะไรที่ดี เป็นการเอื้ออาทรต่อกันและกัน และเงินที่ได้จากโครงการก็มองว่ากลับไปสู่ความเป็นประโยชน์ต่อประชาชน” นพ.ปิยะสกล กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องการเตรียมเสนอ ครม.ให้ลดหย่อนภาษีให้กับผู้บริจาค 2% หากบริจาคเงินให้ รพ.นั้น นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ซึ่ง สธ.ได้ทำเรื่องส่งไปทั้งหมดแล้ว โดยอยู่ระหว่างกรมสรรพากรจะเป็นผู้เสนอ ครม.เอง โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าสามารถออกมาได้ภายในปี 2560 นี้ ช่วงปีใหม่ผู้ที่อยากทำบุญก็สามารถไปทำบุญกันได้ที่โรงพยาบาล

 

ที่มา : มติชนออนไลน์