ศิริราช แจงกรณีผู้ป่วยติดโควิด เสียชีวิตที่ห้องพัก ขณะรอคิวตรวจ

โควิด
REUTERS/Navesh Chitrakar (ภาพประกอบข่าวเท่านั้น)

โรงพยาบาลศิริราช ชี้แจงแนวทางปฏิบัติตรวจหาเชื้อโควิด หลังชายวัย 45 ปี เสียชีวิต ขณะรอคิวรับการตรวจที่บ้านพัก

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม่นานมานี้ ได้เกิดเคสผู้ป่วยโควิดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง และได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรกไม่พบเชื้อ จึงกักตัวและจะไปทำการตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งต้องรอคิวตรวจในวันที่ 27 เมษายน

ต่อมา คืนวันที่ 25 เมษายน ผู้ป่วยมีอาการทรุดหนัก โดยทางญาติได้โทรแจ้ง 1669 แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าจะคุยกับผู้ป่วยด้วยตนเอง ซึ่งญาติแจ้งกลับไปว่า ผู้ป่วยหายใจติดและนอนนิ่งแล้ว

กระทั่ง วันที่ 26 เมษายน เจ้าหน้าที่ติดต่อผู้ป่วยไม่ได้ จึงเดินทางมาที่พักและพบว่า ผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว พร้อมกับมีเอกสารที่เตรียมเพื่อจะไปรับการการตรวจโควิดอยู่บริเวณข้างตัว

ล่าสุด มติชนรายงานว่า รองศาสตราจารย์นายแพทย์วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชายวัย 45 ปี ที่เสียชีวิต พร้อมจะนำเหตุการณ์นี้มาปรับระบบการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลศิริราชเพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้มากขึ้นและสามารถป้องกันความสูญเสียในอนาคต

นอกจากนี้ ยังเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-27 เมษายน 2564 ได้ตรวจคัดกรองหาเชื้อพร้อมรายงานผลไปแล้ว 7,842 ราย

สำหรับกรณีที่ผู้มาขอรับบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และไม่เข้าข่ายความจำเป็นเร่งด่วนตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมควบคุมโรค เจ้าหน้าที่พยาบาลจะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว วิธีการกักตัว การสังเกตอาการเจ็บป่วย และแนะนำให้ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย รวมทั้งการโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เพื่อขอรับคำปรึกษาเพิ่มเติม