เดินหน้าให้ขรก.ทุกระดับยื่นบัญชีทรัพย์สิน ก.พ.ลุยศึกษา ชี้ ทำให้ขรก.ระวังตัวมากขึ้น

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ โฆษกคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการป้องปรามการทุจริต โดยวิธีการให้ข้าราชการทุกระดับยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน มีความคืบหน้าตามลำดับ โดยจากการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ประชุมได้มอบให้สำนักงาน ก.พ. ไปศึกษาในวิธีการปฏิบัติที่เหมาะสม เบื้องต้น ก.พ.และหลายหน่วยงานเห็นด้วยในหลักการนี้ เพียงแต่วิธีปฏิบัตินั้นอาจเห็นต่างกันบ้าง ก.พ.จึงรับไปศึกษาวิธีการ ก่อนนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปฯพิจารณาเห็นชอบอีกครั้ง

พล.อ.อ.วีรวิท กล่าวว่า วิธีการยื่นบัญชีทรัพย์สินของข้าราชการทุกระดับที่คิดไว้เบื้องต้นคือ ให้ยื่นกับต้นสังกัด จากนั้นต้นสังกัดจากเก็บข้อมูลไว้โดยไม่มีการเปิดเผย จนกว่าจะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา เช่น มีการร้องเรียนว่าข้าราชการทุจริต หรือร่ำรวยผิดปกติ ฯลฯ จากนั้นจะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการตรวจสอบข้อบัญชีทรัพย์สิน ซึ่งการตรวจสอบจะง่ายขึ้น เพราะมีข้อมูลเก่าได้ยื่นไว้แล้ว นอกจากนี้ คณะกรรมการปฏิรูปฯ เห็นว่า หลักเกณฑ์และระเบียบต่างๆเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ควรจะอยู่ในประกาศตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. เพราะหากออกเป็นกฎหมายต่างหาก กระบวนการอาจไม่สอดคล้องกัน

“มาตรการนี้เพื่อป้องปราม เมื่อยื่นแล้วมีการร้องเรียนว่าทุจริต ฐานข้อมูลนี้จะสามารถช่วยในการตรวจสอบว่าฐานะการเงินของข้าราชการคนหนึ่งนั้น เริ่มต้นอย่างไร เหล่านี้จะทำให้ข้าราชการต้องระวัง เช่นการรับของขวัญ การหารายได้ที่ไม่ถูกต้อง ฯลฯ ต้นสังกัดไม่สามารถเปิดบัญชีทรัพย์สิน และ ป.ป.ช.จะเปิดได้ก็ต่อเมื่อมีการร้องเรียน แต่ตามรัฐธรรมนูญใหม่ ประชาชนสามารถร้องเรียนได้ง่ายขึ้น ดังนั้นข้าราชการจึงต้องระวังการครองตน ส่วนที่ไม่มีการตรวจสอบเป็นวงรอบ เนื่องจากทั่วประเทศมีข้าราชการจำนวนมาก การตรวจสอบทั้งหมดเป็นวงรอบจึงเป็นเรื่องลำบาก” พล.อ.อ.วีรวิท กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment