เล็งผุด “สำเพ็ง เยาวราช” โมเดล ให้ อสม. เคาะบ้าน ฉีดวัคซีนโควิด

วัคซีนโควิด
REUTERS/Jorge Silva

ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 เผยเตรียมหารือ อสม.กวาดสมาชิกทุกบ้านฉีดวัคซีนโควิด หลังยอดลงทะเบียนผ่าน “หมอพร้อม” ยังไกลเป้าหมาย เริ่มโมเดลแรก “สำเพ็ง-เยาวราช” ภายในเดือนนี้ ผลักดันเศรษฐกิจฟื้น 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นพ.ชัยวัฒน เตชะไพฑูรย์ ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนนักรบชุดขาวสู้ภัยโควิด-19 ได้เปิดเผยภายในงานแถลงข่าว “กองทุนมิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัยโควิด-19” ถึงการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ว่า ตอนนี้อัตราความรุนแรงของโควิด19 ระลอก 3 รุนแรงขึ้น มีจำนวนคนไข้สูงขึ้น แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังเท่าเดิมหรืออาจมีจำนวนน้อยลงกว่าเดิม เพราะหลายรายได้รับผลกระทบจากการปิดบังข้อมูลของคนไข้ จนจำเป็นต้องกักตัวที่บ้านไม่สามารถทำงานได้ และส่งผลให้เจ้าหน้าที่ที่เหลือต้องทำงานหนักว่าเดิม ฉะนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้ความร่วมมือมาตรการต่าง ๆ ที่ภาครัฐกำหนดขึ้น และไม่ปกปิดข้อมูล ดูแลตนเอง เพราะเกรงว่าวันหนึ่งบุคลากรการแพทย์จะรับไม่ไหว ให้คำนึงว่าทุกสถานที่ที่ไป มีคนติดเชื้ออยู่ ห้ามถอดหน้ากากในที่สาธารณะ

ทั้งนี้ในการทำงานต่อสู้กับโควิด อาวุธต่อสู้สำคัญคือ ยาฟาวิพิราเวียร์ที่ตอนนี้ยังพอเพียง เราสามารถให้ผู้ป่วยได้ตั้งแต่ยังไม่มีอาการ เพื่อลดความรุนแรงของโรค และอีกตัวคือวัคซีนโควิดเพื่อสร้างเกาะคุ้มกันประชาชน ตอนนี้มีการพูดถึงประเด็นวัคซีนมาก ล่าสุดมีคนลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อมแค่ล้านกว่าคน ขณะที่วัคซีนกำลังเข้ามาเรื่อย ๆ ฉะนั้นเราจึงต้องรณรงค์ฉีดวัคซีนเชิงรุก

นพ.ชัยวัฒน กล่าวต่อว่า เร็ว ๆ นี้มีแผนจะสร้างโมเดลในการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึงบ้าน โดยใช้กลไกอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านให้ประชาชนในเขตตนเองมาฉีดให้ได้ โดยจะเริ่มในพื้นที่ “สำเพ็ง เยาวราช” ก่อน ซึ่งในวันนี้จะมีการประชุมหารือกับ อสม.หลังในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 ซึ่งหากโมเดลนี้ประสบความสำเร็จจะเสนอกระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป โดยในพื้นที่มีโรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลสมิติเวช ที่พร้อมให้ความร่วมมือแล้ว

“ที่หาเอาไว้ก่อนหน้านี้ หากได้รับการสนับสนุนเพียงพอเรื่องวัคซีน ตั้งเป้าไว้คร่าว ๆ คือ 1 เดือนจะต้องครบ 100% และเปิดเยาวราชให้ได้ พร้อมชูกลยุทธ์ ลูกค้าที่มาเยาวราช หรือสำเพ็ง ถ้าฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้วจะให้ส่วนลดสำหรับซื้อสินค้า 10% แต่ถ้าฉีดครบ2 เข็ม รับส่วนลด 20% เราจะไม่รอให้คนลงทะเบียน เราจะใช้อสม.ไปจี้มาให้ฉีด จุดประสงค์คือทำให้เศรษฐกิจเยาวราชและสำเพ็งกลับคืนมาอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มได้ภายในเดือนนี้หลังหารือเสร็จ รอช้าไม่ได้ต้องเร่งฉีดให้เร็ว ผมมองว่าวัคซีนตัวไหนมีก็ฉีดไปก่อน หรือถ้าผ่านไป 5-6 เดือนหลังฉีดแล้ว มีตัวอื่นที่ดีกว่าเข้ามา ก็ฉีดเพิ่มอีกเข็มก็ย่อมได้ ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง”

“แต่สิ่งที่เราห่วง และอยากฝากไปถึงรัฐบาล คือ การควบคุม และดูแลแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เพราะถ้าเราฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่แล้ว แต่ต่างด้าวยังไม่ได้รับการฉีด การควบคุมก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก”