วัคซีนโควิดเข้ามาทีละนิด-คิดเผื่อเข็ม 2 โฆษก สธ.แจงเหตุเลื่อนนัด

นายแพทย์รุ่งเรือง

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง วัคซีนโควิดทยอยเข้ามา “หลักแสน-1 ล้านเศษโดส” ต้องจัดสรรอย่างจำกัด ขอประชาชนเข้าใจปมเลื่อนฉีด-วัคซีนหมด ยืนยันทุกคนได้รับวัคซีนแน่นอน

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง รก.11 และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงการนำเข้าของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงการจัดสรรแบ่งภายในประเทศกับวัคซีนที่ทยอยเข้ามา และการวางแผนกระจายฉีดวัคซีนเข็มที่ 2

โฆษก สธ. ระบุว่า จากหลังมีกระแสข่าวที่บางจุดให้บริการไม่มีวัคซีนฉีดให้ประชาชน ยืนยันว่า การจัดหาวัคซีนในประเทศไทยโดยภาพรวม เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน จะไม่มีกลุ่มใดถูกละเลย ซึ่งหากวัคซีนเข้ามาจำนวนละ 5-10 ล้านโดส จะทำให้การจัดการง่ายขึ้น แต่ปัญหาคือ วัคซีนที่ทยอยเข้ามามีจำนวนเพียงหลักแสนโดส และหลักล้านเศษโดส และไม่ได้มีวันที่แน่นอน แต่ในขณะเดียวกันต้องกระจายให้ครบ 77 จังหวัด

ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข จึงต้องจัดสรรวัคซีนที่ได้รับอย่างจำกัด คำนึงถึงความต้องการของแต่ละพื้นที่ ที่ไม่เท่ากัน พื้นที่ที่มีการระบาดและได้รับผลกระทบอย่างสาหัสมากย่อมต้องการการจัดสรรที่มากกว่า พร้อมขอให้เข้าใจข้อจำกัดในการทำงาน

การกระจายฉีดวัคซีนเข็ม 2

ผู้ปฏิบัติงานต้องคำนวณการให้บริการที่สอดคล้องกับความสามารถในการฉีด และจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามาแต่ละลอต หากโรงพยาบาลหนึ่งฉีดเข็ม 1 ให้ประชาชนจบในวันเดียว 2 พันโดส หากวันที่ต้องฉีดเข็ม 2 มีประชาชนที่ต้องมารับบริการเข็ม 1 จำนวน 1 พันโดส เท่ากับต้องฉีดรวดเดียวทั้งเข็ม 1-2 ถึง 3 พันโดส จะเกินพละกำลังไปหรือไม่ ตรงนี้ ผู้ให้บริการต้องวางแผนให้ละเอียด

“กระทรวงสาธารณสุข ขอขอบคุณประชาชน ที่มารับบริการวัคซีน รวมถึงคนทำงาน ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ หากมีปัญหาประการใด ทางกระทรวงขอน้อมรับไว้ และหาทางแก้ไขตามข้อเท็จจริง และเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม”