กทม.ติวเข้ม ผอ. 50 เขต-เจ้าของแคมป์ก่อสร้าง เข้ม “ตรวจซ้ำ” คุมคลัสเตอร์โควิด

Photo by Romeo GACAD / AFP

กทม.ติวเข้ม ผอ. 50 เขต และเจ้าของแคมป์ก่อสร้างมาตรการ “ตรวจซ้ำ” หวังคุมคลัสเตอร์โควิด

วันที่ 15 มิ.ย. 64 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินการ Bubble Protocol และ Bubble & Sealed ในแคมป์คนงานก่อสร้างและสถานที่ก่อสร้าง โดยมีคณะผู้บริหาร กทม.และ ผู้อำนวยการ 50 สำนักงานเขต ผู้ประกอบการก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ ผ่านระบบการประชุมทางไกลจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน (Cluster) ในแคมป์คนงานก่อสร้างและสถานที่ก่อสร้างหลายแห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ กทม.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรคในแคมป์ที่พักคนงานก่อสร้าง

โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการดำเนินมาตรการ Bubble Protocol ตามที่ทางราชการกำหนด ซึ่งสำนักอนามัยจะจัดส่งคู่มือและแบบตรวจสอบการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ทั้งที่พัก และสถานที่ทำงาน ให้แก่สำนักงานเขตต่าง ๆ เพื่อนำไปส่งต่อไปยังผู้ประกอบการก่อสร้าง

ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินงานตามมาตรการ Bubble Protocol ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 64 เป็นต้นไป โดยผู้ประกอบการจะต้องตรวจสอบตามแบบตรวจสอบและจัดส่งข้อมูลให้แก่สำนักงานเขตเพื่อตรวจซ้ำว่าเป็นไปตามที่ผู้ประกอบการตรวจสอบหรือไม่ จากนั้นจัดส่งผลการตรวจของสำนักงานเขตไปยังศูนย์ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระดับกลุ่มเขตเพื่อตรวจกำกับอีกลำดับชั้น เพื่อให้เกิดความรัดกุมในการปฏิบัติสูงสุด

พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานคร และ สปคม. จะสุ่มตรวจเชิงรุกคนงานก่อสร้างทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าวทุกแคมป์ในพื้นที่กรุงเทพฯ เป้าหมายแคมป์ที่มีคนงาน 100 คนขึ้นไป จะสุ่มตรวจ 75 คน แคมป์ที่มีคนงาน 50-99 คน สุ่มตรวจ 50 คน ส่วนแคมป์ที่มีคนงานน้อยกว่า 50 คน จะตรวจทุกคน


หากพบผู้ติดเชื้อ 2 คนขึ้นไป แคมป์ดังกล่าวจะต้องดำเนินมาตรการ “Bubble and Seal” ซึ่งจะมีความเข้มข้นและมีมาตรการที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนยิ่งขึ้น ส่วนแคมป์ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเกินกว่าที่กำหนดข้างต้นให้ยังคงดำเนินมาตรการ Bubble Protocol ทั้งนี้เพื่อแยกผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงออกจากชุมชน อันเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ต่อไป