รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกชี้ ไม่พบรอยเบรกรถตู้หลังเร่งเครื่อง 93 กม./ชม. คาดหลับใน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกชี้ ไม่พบร่องรอยการเบรกของรถตู้ ซึ่งพานักท่องเที่ยวญี่ปุ่นไปเสียชีวิต

เมื่อเวลา 10.30 น. นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เดินทางมาร่วมหารือถึงความคืบหน้าคดีรถยนต์ตู้บริการนักท่องเที่ยวชนกับรถบรรทุกสิบล้อ ในเขตอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นถึง 4 คน โดยหลังจากใช้เวลาหารือในห้องประชุมภายในสถานีตำรวจภูธรบางปะอินแล้ว ได้ลงมาตรวจสอบซากรถตู้คันที่เกิดเหตุด้านหลังโรงพัก

จากนั้นเปิดเผยว่า รถยนต์ตู้คันดังกล่าวจดทะเบียนและขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว มีการทำประกันภัยครบตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นรถยนต์สภาพใหม่ ใช้งานมาประมาณ 5 ปี อุปกรณ์ต่างๆ ติดตั้งครบตามที่กฎหมายกำหนดเช่นกัน

แต่ผลจากการตรวจสอบเบื้องต้นพอจะเปิดเผยได้ว่า ในที่เกิดเหตุไม่มีร่องรอยการเบรกของรถยนต์ตู้ และจากการตรวจสอบอุปกรณ์ GPS พบว่ามีการเร่งเครื่องยนต์ไปที่ 93 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากนั้นอีก 5 นาทีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งแท้จริงแล้วกฎหมายกำหนดไว้ว่า รถยนต์ประเภทนี้ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง แสดงว่ารถยนต์ตู้ใช้ความเร็วสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และเมื่อไม่มีร่องรอยของเบรก สันนิษฐานได้ 2 ประเด็นคือ 1.ผู้ขับขี่รถยนต์ตู้ประมาท หรือ 2.ผู้ขับขี่หลับใน ซึ่งผลทางคดีอย่างเป็นทางการคงต้องรอพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีสรุปสำนวนต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์