วัคซีนโมเดอร์นา ฉีดเข็มที่ 2 ต่อจาก “ซิโนแวค-แอสตร้าฯ” ได้หรือไม่

โมเดอร์นา
REUTERS/Kai Pfaffenbach/File Photo

ไทยจ่อนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ไตรมาส 4 พบบางประเทศทยอยฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อในเข็มที่ 2

ประเทศไทยมีแผนนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 “โมเดอร์นา” ในช่วงไตรมาส 4/2564 ถึงเดือนมกราคม 2565 และได้ถูกกำหนดราคาล่าสุด (ข้อมูลวันที่ 1 ก.ค.) ไว้ที่เข็มละ 1,650 บาท รวม 2 เข็ม ราคา 3,300 บาท

ขณะที่วัคซีนที่คนไทยส่วนใหญ่ได้เริ่มฉีดไปแล้วในเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 คือ วัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า และหากอยากฉีดวัคซีนโมเดอร์นา จะสามารถทำได้หรือไม่ “ประชาชาติธุรกิจ” สรุปข้อมูลมาให้ดังนี้

ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาต่อจากซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ หนึ่งในโรงพยาบาลที่เปิดให้จองฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ได้ให้ข้อมูลแนะนำไว้ ดังนี้

  1. ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือรับประทานยา และมีความกังวลควรปรึกษาแพทย์
  2. สำหรับผู้ยังไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดชนิดใด ๆ มาก่อน ให้เว้นระยะห่างการฉีดวัคซีน 2 เข็ม อยู่ที่ 4 สัปดาห์
  3. สำหรับคำแนะนำผู้ที่เคยได้รับวัคซีนโควิดชนิดอื่นมาแล้ว (ทั้ง 1 หรือ 2 เข็ม) ดังนี้

เคยได้รับวัคซีนโควิดมาแล้ว 1 เข็ม

  • กรณีเข็มที่ 1 เป็นวัคซีนซิโนแวคและต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 2 แนะนำให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 1 ในระยะเวลา 2-4 สัปดาห์
  • กรณีเข็มที่ 1 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เป็นเข็มที่ 2 แนะนำให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 1 ในระยะเวลาไม่เกิน 8 สัปดาห์

เคยได้รับวัคซีนโควิดมาแล้ว 2 เข็ม

ไม่ว่าจะเคยได้รับวัคซีนโควิดชนิดใดมาก่อน สามารถฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาเป็นเข็มที่ 3 เพื่อเป็นการกระตุ้นได้ โดยแนะนำให้ฉีดห่างจากเข็มที่ 2 ในระยะเวลา 12-20 สัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันมีการแนะนำให้ฉีดวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นากระตุ้น เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อป้องกันสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ที่อาจระบาดในประเทศไทย

ทั้งนี้ ระยะของการฉีดวัคซีนเข็ม 2 และเข็ม 3 สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับผลการศึกษาวิจัยในอนาคต

บางประเทศเริ่มเสนอฉีดวัคซีน 2 เข็ม ต่างยี่ห้อ

สำนักข่าว BBC NEWS รายงานว่า บางประเทศกำลังพิจารณาใช้วัคซีนต่างชนิดร่วมกัน ในเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เพื่อยกระดับการป้องกันการติดเชื้อให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

บาห์เรน เป็นหนึ่งประเทศที่ออกมาระบุว่า คนที่เข้าเกณฑ์ขอฉีดวัคซีนสามารถรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นของไฟเซอร์ หรือซิโนฟาร์มได้ โดยไม่เกี่ยวว่าก่อนหน้านี้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ยี่ห้ออะไรมา

แคนาดา คณะที่ปรึกษาด้านภูมิคุ้มกันแห่งชาติระบุว่า รัฐต่าง ๆ ของแคนาดาควรเสนอให้วัคซีนชนิดอื่นสำหรับเข็มที่ 2 สำหรับผู้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปแล้วในเข็มแรก

ขณะที่ อิตาลี แจ้งประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปในเข็มแรก จะได้รับวัคซีนยี่ห้ออื่นในเข็มที่ 2

นอกจากนี้ อินเตอร์แฟกซ์ยังรายงานด้วยว่า จากการทดลองยังไม่พบผลข้างเคียงจากการให้วัคซีนสปุตนิก วี รวมกับแอสตร้าเซนเนก้า แต่อย่างใด

ไทยฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 1-2 ต่างยี่ห้อได้ หากมีอาการแพ้

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารโควิด-19 (ศบค.) ระบุว่า จุดเริ่มต้นของการฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อ มีที่มาเริ่มต้นส่วนหนึ่งจากการที่มีประชาชนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดใดก็ตาม แล้วเกิดอาการแพ้วัคซีนนั้น ๆ อย่างรุนแรง จึงเป็นข้อห้ามที่ไม่ให้ฉีดซ้ำเข็มที่ 2 ในยี่ห้อเดิม

หลายประเทศจึงออกมาตรการในการจัดหาวัคซีนต่างยี่ห้อ ซึ่งอาจจะเป็นวัคซีนที่มีวิธีการผลิตที่ต่างกันไปเลย เช่น ซิโนแวค เป็นวัคซีนเชื้อตาย หากมีอาการแพ้ก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้วัคซีนอื่น เช่น แอสตร้าเซนเนก้า วัคซีนเชื้อเป็น เพื่อไม่ให้เกิดการแพ้

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงแนะนำการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2 ว่า ให้ฉีดเป็นยี่ห้อเดียวกัน