ศบค. เพิ่ม “หญิงตั้งครรภ์” เป็นอีกหนึ่งโรคเสี่ยง ฉีดวัคซีนโควิดก่อน

ศบค. ประกาศเพิ่ม “หญิงตั้งครรภ์” อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป เป็นหนึ่งในโรคเสี่ยงที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นกลุ่มแรก 

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ภายหลังการแถลงสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยถึงข้อสรุปที่ประชุมของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ถึงการเพิ่ม “หญิงตั้งครรภ์” เข้าไปเป็นหนึ่งในกลุ่มโรคเสี่ยงที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดยมีเงื่อนไขอยู่ว่า หญิงตั้งครรภ์จะต้องมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือนขึ้นไป เนื่องจากในช่วงก่อน 12 สัปดาห์ ยังไม่อนุญาตให้ฉีดวัคซีน อีกทั้งยังมีคำแนะนำด้วยว่า หากผู้หญิงที่กำลังจะเข้ารับการฉีดวัคซีนและมีประวัติไม่แน่ใจว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ ขอให้ตรวจครรภ์ก่อนที่จะเข้าไปรับการฉีดวัคซีน

ในส่วนของนโยบายก็จะมีการเพิ่มหญิงตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ เข้าไปในส่วนของกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน ได้แก่ ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรค และหากเพิ่มหญิงตั้งครรภ์เข้าไปก็จะกลายเป็น 8 โรค

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ร่วมกับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ไม่รวมผู้ติดตาม

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียน แบบ on-site ได้ตั้งแต่วันที่ 21 – 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. – 15.00 น. ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ

ฉีดวัคซีนเดอะมอลล์บางกะปิ