ผอ.สนว.คาดสรุปผลชันสูตรศพ “น้องเมย” 30 พ.ย. พรุ่งนี้พนง.สอบสวน นำสมอง-หัวใจมาส่งพิสูจน์

จากกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต หลังนายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ บิดามารดา นำร่างไปชันสูตรอีกครั้ง ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์และพบว่าอวัยวะภายในหายและยังติดใจสาเหตุการเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (สนว.) นายสมณ์ พรหมรส ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมด้วย นพ.ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โฆษกสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงตอบประเด็นการผ่าพิสูจน์ศพนายภคพงศ์

นายสมณ์กล่าวว่า สนว.ได้รับศพของนายนายภคพงศ์ จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.องครักษ์ เพื่อผ่าชันสูตรศพ เป็นผู้นำส่ง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 หลังจากนั้นได้มีการผ่าศพเพื่อชันสูตรพลิกศพ ในวันที่ 1 พ.ย.2560 โดยมีญาติของนายภคพงศ์ เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ ในช่วงการผ่าศพโดยวันนั้น ซึ่งเป็นระเบียบปกติ ของสถาบันฯที่หากญาติติดใจหรือสงสัยการเสียชีวิต สามารถเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ได้ ซึ่งไม่พบว่าสมองกับหัวใจอยู่ในร่างกายของนายภคพงศ์ แต่ทางแพทย์ก็ไม่ได้พูดหรือให้ความเห็นอะไรกับญาติ แต่ได้สอบถามเบื้องต้นกับหน่วยงานที่ผ่าพิสูจน์ ครั้งแรกก็ทราบว่ามีการเก็บไว้ ดังนั้นจึงแจ้งไปยังพนักงานสอบสวน เจ้าของคดีให้ดำเนินการติดตามนำมาส่งยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต

นายสมณ์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการผ่าพิสูจน์ครั้งแรก คาดแพทย์มีเจตนาดีในการหาร่องรอยทางคดี แต่ขาดการสื่อสารกับญาติ เรื่องการนำอวัยวะออกจากร่าง

นายสมณ์ยังระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) พนักงานสอบสวนจะส่งอวัยวะ สมองและหัวใจ ของนายภคพงศ์ มายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจพิสูจน์ คาดวันที่ 30 พ.ย.นี้ จะสามารถสรุปผลชันสูตรได้ ขณะนี้เหลือเพียงการตรวจสมอง หัวใจ และกระเพาะอาหาร ส่วนการผ่าพิสูจน์ร่างส่วนอื่นๆ ดำเนินการไปแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์