จนมุม “ครูอ๋อง”สารภาพจ้าง4เเสน “สับ วาปี” ปั้นพยานคดี “ครูจอมทรัพย์” ตร.เตรียมแถลง27พ.ย.

แฟ้มภาพ

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าสอบปากคำ นายสุริยา หรือครูอ๋อง นวนเจริญ อายุ54 ปี อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร และเป็นเพื่อนสนิทของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือศรีบุญหอม อดีตข้าราชการครูในจังหวัดสกลนคร สองผู้ต้องหาที่ถูกศาลจังหวัดนครพนม อนุมัติหมายจับ เลขที่ 218/60 ลงวันที่ 24 พ.ย.60 ในข้อหาร่วมกันนำสืบหรือแสดงพยานหลักฐานอันเป็นเท็จต่อศาล กรณีขอรื้อฟื้นคดี นางจอมทรัพย์ ขับรถชนคนตาย หลังถูกเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นำหมายค้นไปตรวจค้นบ้านพักของครูอ๋อง โดยเจอแต่นางจิราวรณ นวนเจริญ ผู้เป็นภรรยาอ้างว่าไม่ทราบว่าสามีไปไหนกับใคร กระทั่งสืบทราบพบว่าผู้ต้องหาหลบหนีเข้ากรุงเทพฯ ก่อนถูกตำรวจจับกุมตัว บริเวณตลาดแยกสถานีรถไฟหลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะสน.ทุ่งสองห้อง กทม.

นายสุริยา หรือครูอ๋อง นวนเจริญ รับสารภาพว่าได้ว่าจ้าง นายสับ วาปี เป็นจำนวนเงิน 4 แสนบาท เพื่อปั้นพยานเท็จรับผิดแทนครูจอมทรัพย์จริง ส่งผลให้มีผู้หลงเชื่อโอนเงินช่วยเหลือ มากกว่า 1 ล้านบาท เหตุที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อหาทนายปรึกษาด้านคดีความ

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจ ยืนยัน จะดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา และยังไม่พบว่ามีข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องกับขบวนการปั้นพยานแพะช่วยแกะ อย่างไรก็ตามยืนยันจะดำเนินการคดีข้อหาซ่องโจร กับผู้ที่เกี่ยวข้อง รู้เห็น และสนับสนุน เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดูถูกกระบวนการยุติธรรม

โดยวันที่ 26 พ.ย.60 เวลา 07.00 น. ร.ต.อ.(หญิง)จุฬารัตน์ อาจภิรมย์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองนครพนม ได้นำตัวนางจอมทรัพย์ออกจากห้องควบคุม ไปยัง บก.ภ.จว.นครพนม เพื่อให้พนักงานสอบสวนปากคำต่อ หลังสิ้นสุดการสอบสวนในเวลา 22.00 น. วันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ต้องหามีสีหน้าอิดโรย ค่อยพูดจากับใคร และถามหาโทรศัพท์มือถือเพื่อจะติดต่อสอบถามลูกชายว่าหาหลักทรัพย์ประกันตัวได้หรือยัง แต่ในประเด็นนี้ยังไม่มีบทสรุป เพราะพนักงานสอบสวนจะใช้เวลาสอบปากคำอีกนานเท่าไหร่ และจะให้ประกันตัวหรือไม่ เพราะคดีนี้เจ้าหน้าที่เคยบอกว่า ทำให้หน่วยงานเสื่อมเสียชื่อเสียง และ ไม่เคารพคำพิพากษาของศาล หากคณะทำงานชุดสืบสวนสอบสวนคัดค้านการประกันตัวแก๊งรับจ้างติดคุกคดีครูจอมทรัพย์ ญาติยังสามารถยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลได้อีกครั้ง โดยตลอดการสอบสวนปากคำ ตำรวจได้ใช้กล้องบันทึกภาพและเสียงทุกคำให้การ เพื่อเป็นหลักฐานในการทำสำนวนคดีส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม

จุดหักเหของคดีนี้ เริ่มจากนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ พยานปากสำคัญ เห็นรถยนต์ทะเบียน บค 56 สกลนคร ชนนายเหลือ พ่อบำรุง เสียชีวิต บริเวณถนนบ้านธาตุน้อย-นาเหนือ บ้านสร้างเม็ก หมู่ 7 ต.ท่าลาด อ.เรณูนคร จ.นครพนม เหตุเกิดเวลาประมาณ19.30 น. วันที่ 11 มี.ค.2548 พื้นที่ สภ.ต.นาโดน ซึ่งขณะนั้นไม่มีอำนาจการสอบสวนคดีอาญา จึงให้พนักงานสอบสวน สภ.อ.เรณูนคร โดย ร.ต.อ.ทงศักดิ์ โพธิโหน่ง(ยศขณะนั้น) เป็นผู้สอบปากคำ ซึ่งนางทัศนีย์ยืนยันทะเบียนรถคันที่เฉี่ยวชนนายเหลือ ทะเบียน บค 56 สกลนคร พนักงานสอบสวนจึงมีหมายเรียกเชิญเจ้าของรถคือนางจอมทรัพย์มาให้ปากคำ ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาปฏิเสธ และไม่ยอมให้ปากคำใดๆในชั้นพนักงานสอบสวน อีกทั้งมีการข่มขู่ ร.ต.อ.ทงศักดิ์ฯ ว่าจะทำหนังสือร้องเรียนถึงผู้บังคับบัญชาให้ปลดออกจากตำรวจ พนักงานสอบสวนจึงทำสำนวนอย่างรัดกุม โดยไม่มีร่องรอยขีดฆ่าหรือเพิ่มเติมแม้แต่จุดเดียว

การสอบสวนพยานนางทัศนีย์ในชั้นพนักงานสอบสวน คราวนั้นอ้างว่าหลังจากรถยนต์ชนนายเหลือแล้ว ก็จอดรถอยู่ครู่หนึ่งก่อนจะขับหลบหนีไป โดยไม่มีใครเดินลงจากรถ ภายหลังในชั้นศาล นางทัศนีย์กลับเบิกความว่ามีคนขับเป็นผู้ชายเดินจากรถลงมาดูแล้วกลับขึ้นรถขับหนีไป ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนางจอมทรัพย์ 3 ปี 2 เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง สุดท้ายศาลฎีกาพิพากษาตามศาลชั้นต้น นางจอมทรัพย์ต้องโทษในเรือนจำกลางจังหวัดนครพนม 1 ปี 6 เดือน ก็ได้รับอภัยโทษปลายปี 2558ก่อนจะยื่นหนังสือร้องเรียนกระทรวงยุติธรรม และกลายเป็นข่าวโด่งดังทั่วประเทศ

รายงานแจ้งว่า วันนี้(26 พ.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ผบ.ตร. พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.นครพนม และ พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม หัวหน้าชุดจับกุมนายสุริยา หรือครูอ๋อง นวนเจริญ จะเดินทางด้วยเครื่องบินจากสนามบินดอนเมือง ไปยังสนามบินจังหวัดนครพนม เพื่อนำตัวให้พนักงานสอบสวนจาก บช.ภ.4 สอบปากคำบนชั้น 5 ห้อง ศปก.ภ.จว.นครพนม ที่แปลงเป็นห้องสอบสวนคดีดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 เดินทางจากจังหวัดขอนแก่นร่วมสมทบเปิดการแถลงข่าวผลความคืบหน้าของคดี ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ตำรวจออกหมายเรียก ให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ในวันที่ 27 พ.ย.60 เหลืออยู่สองคนคือ นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร สามีของครูจอมทรัพย์ และนางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ พยานผู้เห็นเหตุการณ์ หากไม่มาตามหมายเรียกก็จะออกหมายเรียกเป็นครั้งที่สอง ถ้ายังไม่มาก็จะออกหมายจับทันที

 

ที่มา มติชนออนไลน์