นักร้อง นักดนตรีกลางคืน บุกสภา จี้รัฐเปิดผับ-บาร์ ตามกำหนดเดิม

นักดนตรีกลางคืน ยื่นสภา

ผู้ประกอบการ นักร้อง นักดนตรีกลางคืน บุกสภา ยื่นข้อเรียกร้องรัฐบาลเปิดทำการสถานบันเทิง ตามกำหนดเดิม 1 ธ.ค. 64 โอดต้องลงทุนเกินหลักหมื่น 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบอาชีพนักร้อง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง นำโดยนายเอกราช อุดมอำนวย อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ยื่นหนังสือต่อนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร และนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดสถานบันเทิงตามกำหนดการเดิมในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 หลัง ศบค. (12 พ.ย.) มีมติเลื่อนไปเป็นวันที่ 15 มกราคม 2565

ตัวแทนผู้ประกอบการกล่าวว่า การเตรียมความพร้อมเปิดผับ บาร์ มีต้นทุนการเตรียมวัตถุดิบ อาหาร ค่าจ้างพนักงานประจำร้าน ที่เกินหลักหมื่น แต่เมื่อพวกเขากลับมาพร้อมทำงานต้องเจอคำสั่งรัฐบาลเลื่อนเปิดทำการออกไป ทำให้ได้รับผลกระทบที่หนักกว่าเดิม ด้วยเหตุดังกล่าว จึงมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ ดังนี้

1. ยกเลิกการจำกัดเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามกฎหมายปกติ

2. ขอให้ดำเนินการเปิดประเทศและเปิดกิจการตามลำดับเวลาที่นายกรัฐมนตรีได้ลั่นวาจาแถลงต่อสาธารณะไว้ หากรัฐบาลและ ศบค. ไม่สามารถทำได้ ขอให้ใช้กลไกสภายื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งกระทู้ถาม หรือดำเนินการอื่น ๆ โดยเร็ว

3. ขอให้ ส.ส. กดดันภาครัฐในการเร่งช่วยเหลือเยียวยาวธุรกิจและศิลปินที่ตกงานอย่างเร่งด่วน

4. ออกมาตรการให้สามารถเปิดกิจการได้ โดยมีมาตรการป้องกันโรคเหมือนสถานที่อื่น ๆ

5. หากข้อเรียกร้องทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้ ส.ส. หรือ กมธ. หาหนทางตามกฎหมายฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อเรียกร้องแทนกลุ่มศิลปินที่ได้รับผลกระทบ

ด้านนางสาวศิริกัญญากล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นที่เรียกร้องกันมาหลายครั้งแล้ว และตนไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหยิบยกประเด็นดังกล่าวสะท้อนให้รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของคนอาชีพอิสระกลางคืน

นักดนตรีกลางคืน ยื่นสภา