กทม.เร่งสำรวจสถานบันเทิง 1,400 แห่ง ชงเข้า ศบค.ชุดใหญ่ 26 พ.ย.

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ดควิด-19 (ศบค.)

ศบค.พบนักท่องเที่ยวเข้าไทย 8.5 หมื่นราย ติดเชื้อสะสม 112 ราย เจอคลัสเตอร์งานบุญ แคมป์ก่อสร้าง โรงเรียน ผุดหลายจังหวัด กทม. เร่งสำรวจสถานบันเทิง 1.4 พันแห่ง ให้ได้มาตรฐาน SHA+ เสนอ ศบค.ชุดใหญ่ 26 พ.ย. ฟากจังหวัดสีฟ้า พบนักท่องเที่ยวหละหลวมมาตรการคุมโควิด ห่วง 10 จังหวัด ยอดฉีดวัคซีนเข็ม 1 ยังต่ำ

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันว่า มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 6,428 ราย อาการรุนแรง 1,595 ราย รักษาหาย 7,882 ราย รักษาอยู่ 85,768 ราย และเสียชีวิต 49 ราย

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก อันดับ 1.ยังเป็นสหรัฐอเมริกา จำนวน 48,592,810 ราย 2.อินเดีย จำนวน 34,510,704 ราย 3.บราซิล จำนวน 22,017,276 ราย 4.สหราชอาณาจักร จำนวน 9,845,492 ราย 5.รัสเซีย จำนวน 9,331,158 ราย ส่วนประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 24 จำนวน 2,071,009 ราย

พบ 14 ปี เสียชีวิต ย้ำผู้ปกครองพาเด็กไปฉีดวัคซีน

แพทย์หญิงอภิสมัยระบุว่า ผู้เสียชีวิตวันนี้ (22 พ.ย.) เหมือนที่เน้นย้ำมาตลอดว่า กลุ่มที่เป็นกลุ่มเสี่ยง คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และเป็นโรคเรื้อรัง รวมกันกว่า 93% และวันนี้ ยังมีเด็กอายุ 14 ปี เสียชีวิต จาก จ.ปัตตานี ซึ่งกลุ่มเด็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน คงต้องเน้นย้ำผู้ปกครองที่มีลูกหลาน อายุ 12-17 ปี ให้พาไปฉีดวัคซีน โดยเฉพาะภาคใต้ ที่มีวัคซีนไฟเซอร์เข้าไปถึงพื้นที่แล้ว

Advertisment

ในส่วนผู้ป่วยติดเตียงมีการรายงานเกือบทุกวัน วันนี้ก็มี 1 ราย โดยเฉพาะในบางจังหวัดที่อาจจะรู้สึกว่า จังหวัดเรามีการติดเชื้อน้อย ผู้สูงอายุอยู่บ้านไม่ได้ออกไปไหน แต่ต้องพึงระวังว่า ตอนนี้มีการเปิดเมือง มีการเดินทางข้ามพื้นที่ มีคนรู้จัก บุคคลใกล้ชิด เพื่อนบ้าน เพื่อนที่คุ้นเคย อาจเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง

“ถึงแม้ว่าท่านจะอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการแพร่ระบาดสูง ก็ขอให้เน้นย้ำพาผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเหล่านี้ ไปเข้ารับวัคซีน ก็จะได้มีความปลอดภัย หากไม่มีความสะดวกก็ขอให้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก็สามารถจะปรับกลยุทธ์ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้”

คลัสเตอร์งานบุญ แคมป์ก่อสร้าง โรงเรียน ผุดหลายจังหวัด

การรายงาน 10 จังหวัดอันดับแรกที่พบเชื้อโควิด-19 มากที่สุด อันดับแรกเป็น กรุงเทพมหานคร 815 ราย สงขลา 457 ราย นครศรีธรรมราช 438 ราย ราชบุรี 289 ราย สุราษฎร์ธานี 280 ราย เชียงใหม่ 240 ราย ปัตตานี 194 ราย สมุทรปราการ 164 ราย ชลบุรี 150 ราย และยะลา 146 ราย

Advertisment

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ระบุว่า คลัสเตอร์ที่เน้นย้ำมาตลอด คือ งานประเพณี พิธีกรรม ศาสนา งานบวช งานกฐินที่ จ.ร้อยเอ็ด งานศพ ที่ จ.กาญจนบุรี เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ 19 ราย และงานศพที่ ต.โนนสะอาด จ.อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 ราย

แคมป์คนงาน มีรายงานที่ จ.สระแก้ว ขอนแก่น ลำพูน ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ มีทั้ง อ.แม่ริม อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งเน้นย้ำว่า เชียงใหม่ ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวด้วย แต่ว่าภายในจังหวัด ในคลัสเตอร์ในชุมชนก็ยังมีอย่างต่อเนื่อง

ส่วนคลัสเตอร์โรงเรียน มีรายงานที่ จ.อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ส่วนใน กทม.มีรายงานทั้งในโรงงาน ตลาด รวมทั้งสถานประกอบการ

กทม.เร่งสำรวจสถานบันเทิง เข้ามาตรฐาน SHA+

แพทย์หญิงอภิสมัยระบุว่า กทม.ได้รายงานการสำรวจสถานบันเทิงที่ขึ้นทะบียนอยู่ใน กทม. มีทั้งสิ้น 1,443 แห่ง ซึ่งตัวเลขดังกล่าว เป็นเฉพาะสถานบันเทิงที่ขึ้นทะเบียน หากยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้รีบติดต่อ เพราะในสัปดาห์นี้ กทม.จะเริ่มทำการสำรวจสถานบันเทิง หรือกิจการใกล้เคียง

ทาง กทม. มีการสำรวจเบื้องต้นไปแล้ว 975 แห่ง และยังมีการแนะนำให้สถานประกอบการเหล่านี้รีบเข้าไปดูรายละเอียดของ Thai Stop COVID Plus ที่เว็บไซต์ กรมอนามัย เพื่อศึกษาข้อปฏิบัติว่า จะทำให้สถานบริการของตนเองเข้าเกณฑ์ COVID Free Setting ปลอดโควิด-19 ได้อย่างไร

“ตรงนี้หากสมมติว่า ยังไม่สามารถทำได้ไม่เป็นไร เพราะยังมีเวลาที่จะสามารถปรับให้สถานการณ์นั้นคงที่ขึ้น ก็จะสามารถเปิดกิจการ กิจกรรมได้ และถ้าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนสถานที่ระบบระบายอากาศ เป็นต้น ก็จะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดไปช่วยดูแลสนับสนุน ให้สถานประกอบการเหล่านี้สามารถปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA+ ได้”

ศบค.

เปิด 10 จังหวัด ยอดฉีดวัคซีนเข็ม 1 ยังต่ำ

ข้อมูลการฉีดวัคซีนขณะนี้ แพทย์หญิงอภิสมัยระบุว่า หากสถานประกอบการ โดยเฉพาะสถานบันเทิง หากว่าขณะนี้บุคลากรยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ให้รีบพาไปรับวัคซีนโดยด่วน และหากมีการรับบุคลากร หรือพนักงานคนใหม่ ก็ต้องมีการสอบถามเรื่องการฉีดวัคซีนหรือยังด้วย

เมื่อวานนี้ (21 พ.ย.) มีการฉีดวัคซีนทั้งสิ้น 1,855,639 โดส ทำให้ยอดรวมของประเทศไทย ขณะนี้ เข็มที่ 1 ทั้งสิ้น 64.9% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บางจังหวัดบอกว่า หาคนไปฉีดเข็มที่ 1 ยากมาก ซึ่งถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า การฉีดวัคซีนนอกจากจะช่วยให้ปลอดภัย ทำให้ไม่มีความเสี่ยง ในเรื่องของการป่วยหนัก หรือเสียชีวิตแล้ว ถือได้ว่าเป็นการรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติด้วย การที่เราจะเปิดประเทศอย่างปลอดภัย โดยกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าว่า เข็มที่ 1 ต้องฉีดให้ได้ 100 ล้านโดส ในพฤศจิกายน 2564

แต่ยังมี 10 จังหวัดที่ถือได้ว่าฉีดเข็มที่ 1 ยังต่ำอยู่ ต้องอาศัยความร่วมมือสถานประกอบการและก็พี่น้องประชาชน ได้แก่ นครพนม หนองบัวลำภู สกลนคร บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร แม่ฮ่องสอน สุรินทร์ ร้อยเอ็ด และสมุทรสงคราม

ในส่วนของ 608 คือ กลุ่มผู้สูงอายุ และ 8 กลุ่มโรคเรื้อรัง ก็มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำสุด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน นครนายก ราชบุรี สุพรรณบุรี ปัตตานี ขอนแก่น กาญจนบุรี ลพบุรี สระบุรี และอ่างทอง

“ขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชน แม้ว่าในพื้นที่ท่านอัตราการติดเชื้อไม่มาก แต่ถ้าเกิดมีการติดเชื้อขึ้น และท่านยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ท่านจะกลายเป็นผู้เสี่ยง”

นักท่องเที่ยว เข้าไทยแล้ว 8.5 หมื่นราย พบเชื้อรวม 112 ราย

ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ตัวเลขตั้งแต่วันที่ 1-21 พฤศจิกายน 2564 รวมสะสม 85,608 ราย เข้ามาทางสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รวมทั้งหัวหิน ภูเก็ต และก็สมุยด้วย

ในนักท่องเที่ยวทั้ง 85,608 คน พบผลติดเชื้อโควิด-19 รวม 112 คน คิดเป็น 0.13% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวเหล่านี้ก่อนเดินทางต้องมีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ก่อนขึ้นเครื่อง 72 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการตรวจในประเทศไทย เนื่องจากในระหว่างที่นักท่องเที่ยวตรวจในประเทศของตนเอง เชื้ออาจจะยังไม่มากพอ ทำให้ตรวจไม่พบ ถึงแม้ตัวเลขไม่เยอะ 112 ราย แต่ถือว่าได้มีความสำคัญ

“ตรงนี้ต้องเน้นย้ำไปที่ผู้ประกอบการ และพี่น้องประชาชน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เพราะมาตรการเหล่านี้อาจทำให้เกิดความขัดข้อง ไม่สะดวก แต่ถือว่า มีความสำคัญจำเป็นจริง ๆ”

จังหวัดสีฟ้า พบนักท่องเที่ยวหละหลวมมาตรการ สธ.

แพทย์หญิงอภิสมัยเปิดเผยว่า วันนี้มีจังหวัดนำร่องเที่ยวเที่ยว (สีฟ้า) ได้เข้ามาร่วมประชุมใน ศบค.ชุดเล็ก มีการรายงานข้อขัดข้อง ดำเนินการเปิดประเทศที่ผ่านมา

อันดับแรก เป็นเรื่องที่พบนักท่องเที่ยวบางราย ไม่ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขของประเทศไทย ที่มีรายงานวันนี้ เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายประเทศ ที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมทางธุรกิจ เข้าทางโครงการแซนด์บอกซ์ หลัก ๆ ก็คือ การปฏิเสธ การสวมหน้ากากอนามัย ไม่ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อย่างเช่น การรวมกลุ่มสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน นำไปสู่การติดเชื้อ และคงต้องขอบคุณ

จับตา 5 จังหวัด ติดเชื้อพุ่งเกิน 100 ราย/วัน

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน จังหวัดที่ต้องเฝ้าติดตามใกล้ชิด สัปดาห์ที่ 46-47 ระลอกเมษายน 2564 (ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-22 พ.ย. 64) ทั้งสิ้น 13 จังหวัด มีดังนี้

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายต่อวัน และยอดตรวจ ATK เป็นบวก มากกว่า 5% ได้แก่ จ.สงขลา ตรัง สุราษฎร์ธานี กระบี่ และ นครศรีธรรมราช

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายต่อวัน และยอดตรวจ ATK เป็นบวก น้อยกว่า 5% ได้แก่ จ.ขอนแก่น สระแก้ว และนครราชสีมา

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อ 80-100 รายต่อวัน ได้แก่ จ.สระบุรี อุบลราชธานี อุดรธานี กาญจนบุรี และประจวบคีรีขันธ์

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายต่อวัน ได้แก่ จ.เชียงใหม่

ส่วนจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 100 รายต่อวัน ได้แก่ จ.เชียงราย ลำพูน พิษณุโลก และสิงห์บุรี