ขัดแย้งภายใน “นิติวิทย์ ยธ.” ปมน้ำยาดีเอ็นเอหมดสต๊อก ผอ.แจงไม่จริง สัปดาห์หน้ารู้ผลน้องเมย

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง กรณีปรากฎข่าวน้ำยาตรวจสารพันธุกรรมของสถาบันฯหมดสต๊อกและยังต้องรองบประมาณ จัดซื้อ ทำให้ผลตรวจชิ้นเนื้อ เป็นอวัยวะของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “น้องเมย” ต้องล่าช้าออกไป โดยเอกสารข่าวระบุว่า

นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า น้ำยาตรวจสารพันธุกรรมของสถาบันฯไม่ได้หมดตามที่เป็นข่าวออกไป โดยยังมีน้ำยาเพียงพอต่อการตรวจพิสูจย์อวัยวะของน้องเมยได้ตามปกติและไม่ จำเป็นต้องมีการจัดซื้อเร่งด่วนแต่อย่างใด ทั้งนี้ในการตรวจหาสารพันธุกรรมจากชิ้นเนื้อ ซึ่งผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลิน ปกติต้องใช้เวลาประมาณ7-15วัน เนื่องจากจำเป็นต้องใช้น้ำยาและเทคนิคพิเศษในการดึงฟอร์มาลินออกจากชิ้น เนื้อและมีกระบวนการทำงานหลายขั้นตอน โดยการสกัดและตรวจสารพันธุกรรมการชิ้นเนื้อดังกล่าว ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าสัปดาห์หน้า จะสามารถรู้ผลการตรวจดีเอ็นเอและส่งมอบผลการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมของน้อง เมยให้กับคณะกรรมการแพทย์ เพื่อจัดทำรายงานผลการชันสูตรและส่งให้พนักงานสอบสวนและญาติจามขั้นตอนต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า กรณีเรื่องการจัดซื้อนำ้ยาตรวจสารพันธุกรรมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นั้นเป็นประเด็นความขัดแย้งภายในสถาบันฯ เนื่องจากช่วงต้นปีงบประมาณ ที่ผ่านมา ทางสถาบันฯได้ ใช้งบดังกล่าวไป จัดฝึกอบรมบุคคลากร และเกิดความไม่พอใจกับกลุ่มงานดีเอ็นเอ ซึ่งกำลังดำเนินการจัดซื้อ และมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จากข้าราชการบางส่วน และมีการนำเรื่องดังกล่าวไปหารือ อดีตผู้บริหารของสถาบันฯ และมีความพยายามจะเปลี่ยน บริษัทจัดซื้อ จึงเกิดความขัดแย้งขึ้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์