สภา กทม.ไฟเขียวขึ้น “ค่าบริการ” ปรับปรุงใหม่ 17 ประเภท ในรอบ 22 ปี

สภา กทม.

ค่าบริการจิปาถะ 17 รายการของ “กทม.” ใช้มานาน 22 ปี ถึงเวลาปรับขึ้นได้แล้ว

ล่าสุด “คำรณ โกมลศุภกิจ” ประธานสภากรุงเทพมหานคร นั่งหัวโต๊ะประชุมสภาครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 มีเรื่องน่าสนใจ “เห็นชอบ” แก้ไขร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการปรับปรุง “ค่าบริการ” ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

กฎเดิมล้าสมัย 22 ปีมาแล้ว

คีย์แมนปรับปรุงค่าบริการ กทม. “เชนทร์ วิพัฒน์บวรวงศ์” ประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าบริการ (ฉบับที่…) พ.ศ. … ระบุว่า ข้อบัญญัติเดิมใช้เมื่อปี 2543 ในการปรับปรุงรอบนี้ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน

ทั้งในส่วนค่าบริการสถานที่ งานบริการอื่น ค่าบริการทางด้านการแพทย์หรือทางด้านการโยธา ซึ่งเป็นวิชาชีพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ มีการนำข้อมูลจากหน่วยราชการอื่น อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กรมโยธาธิการ มาเปรียบเทียบเพื่อกำหนดค่าบริการมีอัตราที่เป็นมาตรฐาน

นอกจากนี้ มีการอภิปรายหลายประเด็น เช่น “ค่าบริการการตัดต้นไม้” ขอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณากำหนดอัตราที่ไม่เป็นภาระกับประชาชน เนื่องจาก กทม.สนับสนุนให้ประชาชนปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวมาอย่างต่อเนื่อง หากค่าบริการตัดต้นไม้กำหนดไม่เหมาะสมอาจไม่เป็นการสนับสนุนนโยบายดังกล่าว รวมทั้งให้คำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชาชนในสถานการณ์โอมิครอนด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้ตั้งข้อสังเกตหลายประการ อาทิ ควรจัดอบรมข้าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อบัญญัติฉบับนี้ เพื่อให้สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านการยกเว้นหรือลดหย่อนค่าบริการควรให้ในกรณีที่มีความจำเป็น, ประเภทบริการพ่นสารกำจัดยุง ควรทยอยปรับเปลี่ยนการใช้เครื่องฉีดพ่นจากเครื่องพ่นหมอกดีเซลเป็นเครื่องพ่นละอองฝอยชนิด ULV ซึ่งมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพดีกว่าในการกำจัดยุง เป็นต้น

เปิดงานบริการ 17 ประเภท

ทั้งนี้ ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเรื่องค่าบริการปี 2543 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2543 กำหนดการคิดค่าบริการจากงาน 17 ประเภทประกอบด้วย 1.การออกแบบ 2.การพิมพ์ รับถ่ายแบบ หรือแผนที่ 3.การคัดสำเนาหรือถ่ายเอกสาร 4.การพ่นหมอกกำจัดยุง 5.การบริการเลี้ยงเด็กกลางวัน 6.การทำการต่าง ๆ ในที่สาธารณะ 7.การขอใช้สถานที่

8.การยืมใช้วัสดุ 9.การทำความสะอาด 10.การบริการเกี่ยวกับสุนัขและสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ 11.การทดสอบคุณภาพวัสดุก่อสร้าง 12.การตรวจวิเคราะห์น้ำ 13.การบริการตัดและขุดต้นไม้ 14.การบริการทางการแพทย์ 15.การบริการตัดและขนมูลฝอยหมัก 16.การบริการรถโดยสารรับ-ส่งนักเรียน และ 17.การบริการเกี่ยวกับเศษวัสดุก่อสร้าง