ครม.อนุมัติแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม

ครม.อนุมัติหลักการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม และอัตราค่าธรรมเนียมค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตหมดอายุและหลังจากใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล

เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับสภาวิศวกร และเพื่อให้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาใบอนุญาตจากเดิม 1 ปี เป็น 3 ปี เป็นการลดภาระการยื่นคำขอใบอนุญาตฯของนิติบุคคล ที่แต่เดิมต้องยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นประจำทุกปี

สำหรับอัตราค่าใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ประเภทนิติบุคคลตามกฎกระทรวงอัตราเดิม 10,000 บาท ปรับปรุงเป็น 16,000 บาท, ค่าต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตก่อนใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล เดิม 3,000 บาท ปรับเป็น 9,000 บาท และค่าต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมที่ขอต่ออายุใบอนุญาตหลังใบอนุญาตหมดอายุ ประเภทนิติบุคคล เดิม 5,000 บาท ปรับเป็น 11,000 บาท

Advertisment