เร่งตรวจสอบกรณีพบอากาศยานบินต่ำพื้นที่เกาะคราม ชลบุรี

CAAT เร่งตรวจสอบกรณีพบอากาศยานบินต่ำพื้นที่เกาะคราม ชลบุรี

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เร่งดำเนินการตรวจสอบกรณีปรากฏคลิปอากาศยานบินต่ำหลายครั้งใกล้เรือโดยสารบริเวณเกาะคราม ซึ่งมีความเสี่ยงส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และอาจฝ่าฝืนกฎการบิน

คลิปเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ถ่ายคลิประบุว่าเกิดขึ้นบริเวณเกาะคราม อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 16.00 น. โดยคาดว่าเป็นเครื่องบินส่วนตัวที่ทำการบินลงต่ำหลายครั้งในบริเวณทะเลและมีเรือโดยสารลอยลำอยู่

CAAT ในฐานะผู้ออก และกำกับดูแลใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่นักบิน รับทราบเรื่องแล้วและกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าผิดกฎการบินหรือไม่ คาดจะสามารถเรียกผู้บังคับอากาศยานลำดังกล่าวเข้าสอบสวนรวมถึงตรวจร่างกาย หากพบว่ากระทำความผิดจริงอาจส่งผลต่อใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ประเภทนักบิน ทั้งนี้ การตรวจสอบโดย CAAT สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ร้องเรียน ซึ่งไม่ตรงกับที่มีผู้กล่าวอ้างในสื่อออนไลน์ว่าการสอบสวนนั้นจะดำเนินการได้ต่อเมื่อมีผู้ร้องเรียนมายัง CAAT ก่อนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การแจ้งหรือร้องเรียนให้ CAAT ทราบถึงพฤติการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางการบินรวมทั้งสวัสดิภาพของประชาชน ถือเป็นเรื่องจำเป็นและเป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น