คมนาคม-การรถไฟฯ ถกทีมกฎหมาย สู้คดีโฮปเวลล์ใหม่

โฮปเวลล์

คมนาคม-การรถไฟแห่งประเทศไทย เดินหน้าสู้คดีโฮปเวลล์ใหม่ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ถกทีมกฎหมายวางแผน Action Plan พร้อมทำหนังสือถึงอัยการมอบหมายต่อสู้คดีแทน ตั้ง “พีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค” เป็นผู้ประสานงานคดี

วันที่ 12 มีนาคม 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กระทรวงคมนาคมได้หารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และทีมกฎหมายต่าง ๆ เพื่อต่อสู้คดีโฮปเวลล์ใหม่

ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาแล้วได้ข้อยุติว่า กระทรวงคมนาคมและ รฟท. จะมีหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอความอนุเคราะห์แต่งตั้งพนักงานอัยการพิจารณาดำเนินการในคดีแทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย  โดยมีผู้แทนกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย

รวมถึงมีมติให้ นายพีระพันธุ์ สารีรัฐวิภาค เป็นผู้ประสานงานคดีนี้โดยคณะจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 18 มีนาคม 2565 ซึ่งพนักงานอัยการก็ได้รับทราบและยินดีรับข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ มีการหารือเกี่ยวกับ action Plan ที่กระทรวงคมนาคมและ รฟท. ต้องดำเนินการภายในกรอบระยะเวลาของกฎหมายที่กำหนดไว้ในการฟ้องคดีต่อศาล ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่กระทรวงคมนาคมและ รฟท. ได้มีโอกาสต่อสู้โดยคดีจาก พยาน หลักฐานและข้อพิรุธต่าง ๆ และได้การสนับสนุนจากสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นอย่างดีในการต่อสู้คดีไปด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับคดีโฮปเวลล์ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมและ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้แก่โฮปเวลล์ เป็นจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม และ รฟท. ได้ยื่นเรื่องขอให้มีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง ก่อนที่ในเวลาต่อมา (4 มี.ค.65) ศาลปกครองสูงสุด จะมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น และรับคำขอพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ไว้พิจารณา