คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่า รับมือพายุไซโคลนบริเวณอ่าวเบงกอล

ฝนตก พายุฤดูร้อน
File PHOTO : Pixabay

คมนาคมตั้งรับผลกระทบพายุไซโคลนบริเวณอ่าวเบงกอล ชี้บางภูมิภาคฝนตกหนัก-หนักมาก แนะเรือเล็กใหญ่เลี่ยงบริเวณฝนฟ้าคะนอง-เรือเล็กงดออกจากฝั่ง สั่งการเจ้าท่าจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมภาวะฉุกเฉิน

วันที่ 21 มีนาคม 2565 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัยฉบับที่ 4 เรื่อง “พายุไซโคลนบริเวณอ่าวเบงกอล (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 21-22 มีนาคม 2565)”

โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 11.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 93.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กม./ซม. พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 8 กม./ชม.

ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ

คาดว่าจะเคลื่อนเข้าขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเมียนมาในวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค. 65) ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น

ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ดร.อธิรัฐกล่าวว่า เบื้องต้นตนได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและสาขา และสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เฝ้าติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมเจ้าหน้าที่ รถ เรือ และอุปกรณ์การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อออกปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในพื้นที่

และออกประกาศให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้