เตรียมแจ้งข้อหาทนายครูจอมทรัพย์ ร่วมปั้นพยานเท็จ เร่งสรุปทำสำนวนส่งฟ้อง

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าล่าสุดในคดีครูจอมทรัพย์ นายธณัช สุขตลอดปี ทนายความครูจอมทรัพย์ ได้ติดต่อขอรายงานตัว เพื่อให้การต่อพนักงานสอบสวน หลังมีการขอเลื่อนนัดมาก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นผู้ถูกกล่าวหารายสุดท้าย จากผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 13 ราย ที่ตำรวจมีการออกหมายเรียก ซึ่งหากมีการสอบสวนแล้วเสร็จ จะมีการแจ้งข้อหา คือ ร่วมกันนำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จขึ้นเบิกความต่อศาล และซ่องโจร ถือเป็นข้อหาหนัก มีโทษรวมสูงสุด 2 ข้อหา ไม่ต่ำกว่า 10 ปี

โดยทางตำรวจระบุว่า หลังมีการสอบปากคำ แจ้งข้อกล่าวหา จะมีการควบคุมตัวไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลจังหวัดนครพนม ส่วนการยื่นคำร้องขอประกันตัว ขอให้เป็นการพิจารณาของศาลจังหวัดนครพนม ส่วนครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร และ ครูอ๋อง นายสุริยา นวลเจริญ ยังอยู่ในช่วงระหว่างการควบคุมตัวฝากขังในผลัดที่ 2 ซึ่งศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว มีระยะเวลาฝากขังทั้งหมด 4 นัด นัดละ 12 วัน ทั้งนี้หากผู้ถูกกล่าวหาเบื้องต้น มอบตัว รับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด จะได้มีการเร่งสรุปพยานหลักฐาน ทำสำนวนส่งอัยการ ฟ้องศาลต่อไป

ส่วนผลการดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการ ตำรวจได้มีการออกหมายเรียกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้ว 13 ราย ดำเนินคดีไปแล้ว รวม 11 ราย มีอยู่ระหว่างควบคุมตัวชั่วคราวที่เรือนจำกลางนครพนม เนื่องจากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว มี 2 ราย คือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร และ นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ผู้จัดตั้งขบวนการ มีกำหนดฝากขัง ทั้งหมด จำนวน 4 ผลัด ผลัดละ 12 วัน อีก 7 ราย ได้รับการประกันตัวไปแล้ว มีสอบไว้เป็นพยาน 2 ราย ที่สำคัญทางตำรวจเชื่อมั่นว่ามีพยานหลักฐานชัดเจน สามารถเอาผิดได้ทุกราย และจะสามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องได้ภายในเดือน ธันวาคม 2560 นี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์