นักดาราศาสตร์ชวนดู “ซุปเปอร์ฟูลมูน” ใกล้ที่สุดในรอบปี”61 ห่างโลก 356,595 กม.

เมื่อวันที่ 1 มกราคม นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในคืนวันที่ 2 มกราคมนี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น.เป็นต้นไป จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า ซุปเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ที่ระยะห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร

“ถือว่าเข้าใกล้และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าเมื่อคืนวันที่ 3 ธันวาคม 2560 เล็กน้อย และครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 ด้วย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าร้อยละ 7 และสว่างกว่าร้อยละ 16 สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์ช่วงดังกล่าวใกล้โลกมากที่สุด โดยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน มีผลกระทบต่อโลก อาทิ การเกิดน้ำขึ้น–น้ำลง ดังนั้น แต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่โตกว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2562 ที่ระยะห่างประมาณ 357,706 กิโลเมตร” นายวรวิทย์กล่าวและว่า ปรากฏการณ์นี้ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา จะจัดกิจกรรม ชมดวงจันทร์ใกล้โลกทั้งผ่านกล้องโทรทัศน์ ชมด้วยตาเปล่า พร้อมกับรับความรู้ด้านดาราศาสตร์ และการชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ผ่านท้องฟ้าจำลอง ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น.

ขณะที่นายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จ.ฉะเชิงเทรา และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ฉะเชิงเทรา หรือฉายาโหร ส.ว.กล่าวว่า ในด้านโหราศาสตร์ ปรากฏการณ์ดาวจันทร์ใกล้โลกที่สุดนี้ ดาวจันทร์เป็นดาวดี ให้คุณ อิทธิพลจะทำให้คนใจเย็นขึ้น ผู้บริหารปรับปรุงการพูดจา ติดต่อสื่อสารกับประชาชนดีขึ้น

“ผมเตือนรัฐบาลหลายครั้ง เงินเป็นแสนๆ ล้าน ในหลายโครงการอยากให้เอามาช่วยเกษตรกร ราษฎร ฝากเตือนรัฐบาลไม่อยากให้รัฐบาลล้ม ให้จับมือคนดีไว้พัฒนาชาติ เทิดทูนราชบัลลังก์ สนับสนุนปากท้องของประชาชน ความมั่งคั่งยั่งยืนจะคงอยู่ หากช่วยเหลือประชาชนด้วยความจริงใจ” นายบุญเลิศกล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์