เริ่มแล้วเทศกาล กินปู ดูเล “ล่องเรือกินปู ดูวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน”

เริ่มแล้วเทศกาล กินปู ดูเล “ล่องเรือกินปู ดูวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน” 10-14 มิ.ย. 65

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ล่องเรือกินปู ดูวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน” ในเทศกาล “กินปู ดูเล” ณ สนามโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน

โดยมี นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ส.ส.เขตบางขุนเทียน ส.ก.เขตบางขุนเทียน ผู้บริหารและผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

กรุงเทพมหานคร ได้ประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ผู้นำชุมชน และชาวชุมชนในพื้นที่เขตบางขุนเทียน จัดงาน “ล่องเรือกินปู ดูวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน” ในเทศกาล “กินปู ดูเล” ระหว่างวันที่ 10 – 14 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00 – 20.00 น. มีเป้าหมายสำคัญร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยคงไว้ซึ่งภูมิปัญญา วิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ เขตบางขุนเทียนยังเป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติอันเป็นจุดเด่นและสร้างความสนใจแก่นักท่องเที่ยว กล่าวคือมีพื้นที่ที่ติดทะเลเป็นระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร และยังมีการล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวทะเลบางขุนเทียน การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ชมป่าธรรมชาติ ชมป่าชายเลน มีระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่ อีกทั้งประชาชนยังประกอบอาชีพเกษตรกรรม เลี้ยงปู หอย ทำบ่อปลา นากุ้ง และเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลที่มีชื่อเสียงของประเทศ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้มาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมเสมอมา

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนร่วมชิมอาหาร ชมการแสดง และชอปสินค้าภายในงาน “ล่องเรือกินปู ดูวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน” ณ สนามโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 14 มิ.ย. 65 เวลา 9 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมล่องเรือฟรี ชมหลักเขตกรุงเทพมหานครและวิถีชาวทะเลบางขุนเทียน การแสดงดนตรีจากภาคเอกชนและนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร การออกร้านของร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารทะเลภายในพื้นที่เขต กิจกรรมการประกวดปลากะพงใหญ่ ปูยักษ์ กุ้งใหญ่ การแข่งขันกินหอย การประกวดเมนูส้มตำ

“ขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ร่วมกันจัดงานในครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์แก่นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ รวมถึงเป็นพลังสำคัญในการประสานความร่วมมือร่วมใจเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างอัตลักษณ์ของชุมชนให้เป็นที่รู้จักทั่วไป ตลอดจนเป็นการส่งเสริมและฟื้นฟูวิถีชีวิตอันทรงคุณค่าและมรดกทางปัญญาให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และร่วมสืบทอดให้คงอยู่ตลอดไป” รองปลัดกทม. กล่าวในตอนท้าย