เอ็มบัปเป้ vs ฮาลันด์ คู่ปรับเจนใหม่วงการฟุตบอล

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

วงการลูกหนังโลกได้เห็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ลีโอเนล เมสซี่ เป็นคู่ปรับ ขับเคี่ยวกันมายาวนานร่วม 13 ปี

นานพอที่จะเปลี่ยนคู่ ก้าวไปสู่รุ่นใหม่ เป็น Next Gen ที่สดกว่า เร้าใจกว่า เสียที

คู่ปรับคู่ใหม่ที่สูสีทัดเทียมกันที่สุดตอนนี้ คือ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ กองหน้าฝรั่งเศสของปารีส แซงต์ แชร์กแมง กับ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ดาวยิงนอร์เวย์ จากดอร์ทมุนด์

เอ็มบัปเป้ เปรียบเหมือน นิว เมสซี่ รวดเร็ว จัดจ้าน เทคนิคครบเครื่อง เป็นแชมป์โลกกับฝรั่งเศส ตั้งแต่อายุ 19 ฤดูกาลนี้ลงเล่น 29 นัด ยิงไป 21 ประตู

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ คือ นิว โรนัลโด้ แข็งแกร่ง ดุดัน สูง 194 ซม. อายุแค่ 20 แต่เป็นจอมถล่มประตู ยิงไป 25 ประตู จาก 24 นัด ในฤดูกาลนี้

เอ็มบัปเป้กับฮาลันด์ไม่ได้ยิงกระจายแค่ในลีกฝรั่งเศส กับเยอรมัน แต่ยังพิสูจน์ตัวเองในแชมเปี้ยน’ส ลีก และเกมระดับชาติ จนวงการยอมรับว่า เก่งจริง เป็นซูเปอร์สตาร์ร่วมสมัย เจิดจ้าที่สุด น่าจะยิ่งใหญ่ มีบทบาทสำคัญในอีก 10 ปีข้างหน้า พอ ๆ กับที่โรนัลโด้ และเมสซี่ เคยเป็น

อีกอย่างที่เหมือนกัน คือ เอ็มบัปเป้กับฮาลันด์ เพิ่งอยู่ในจุดกำลังรุ่ง มีการผจญภัยรออยู่อีกมาก ไม่จบกับต้นสังกัดปัจจุบัน คือ เป เอส เช และดอร์ทมุนด์ แน่นอน

ถ้าคู่นี้้ย้ายทีมครั้งต่อไป ค่าตัวย่อมเป็นสถิติโลก โดยเฉพาะคีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ซึ่งถือเป็น “ลูกรัก” ของปารีส แซงต์ แชร์กแมง เป เอส เชรวยล่ำ ไม่จำเป็นต้องขาย วางแผนจะต่อสัญญาใหม่ ประเคนค่าเหนื่อยให้ถึงสัปดาห์ละ 500,000 ปอนด์

แต่หากเอาไม่อยู่ นักเตะอยากย้ายจริง ๆ ค่าตัวของเอ็มบัปเป้ต้องไม่ต่ำกว่า 200 ล้านปอนด์

ตัวเลขระดับนี้ ถ้าเป็นก่อนยุคโควิด ทีมที่มีสิทธิซื้อได้ คงเป็น เรอัล มาดริด บาร์เซโลน่า แมนฯซิตี้

แต่หลังจากเศรษฐกิจพัง บรรดาเจ้าบุญทุ่มก็ทรุดฮวบ เรอัลประหยัดงบฯ บาร์ซ่ามีหนี้สิน 1 พันล้านปอนด์ แมนฯซิตี้ก็คงไม่เอา เพราะสู้ค่าเหนื่อยไม่ไหว

กรณีของหงส์แดง ลิเวอร์พูล ที่สื่ออังกฤษจับโยงด้วยบ่อย ๆ ยิ่งแทบเป็นไปไม่ได้ โอเคว่า ไนกี้ ที่เป็นสปอนเซอร์เดียวกันอาจจะช่วยจ่าย ตัวนักเตะก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับจอห์น เฮนรี่ เจ้าของทีมหงส์ แต่สโมสรลิเวอร์พูลเองจ่ายค่าเหนื่อยผู้เล่นสัปดาห์ละ 4-5 แสนปอนด์ ไม่ไหวหรอก สูงสุดในทีมที่รับอยู่ตอนนี้ คือ โม ซาล่าห์ กับ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ก็แค่ 2 แสนปอนด์ ถ้าบ้าจ่ายให้เอ็มบัปเป้ มากกว่านั้น 2 เท่า โครงสร้างเงินเดือนมีหวังพัง เสียระบบกันไปหมด

เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ก็ไม่แตกต่างเท่าไหร่ ถ้าย้ายจากดอร์ทมุนด์ ค่าตัวต้องเกิน 100 ล้านปอนด์ ค่าเหนื่อยก็แพงมหาศาล คำถามจึงมาตกข้อเดียวกับเอ็มบัปเป้ คือ แล้วยุคนี้ ทีมไหนจะมีปัญญาจ่าย ?

ดูแววแล้วอาจจะต้องอยู่ที่เดิมต่ออย่างน้อย 1 ปี สะสมความสำเร็จกันไป พอโควิดเริ่มจาง ค่อยแข่งกันทำสถิติค่าตัวแพงที่สุดในโลก และอวดทีมใหม่กันว่าใครจะหรูกว่า

คาดกันว่าสุดท้าย เอ็มบัปเป้คงไม่แคล้วไป เรอัล มาดริด ฮาลันด์มาบาร์เซโลน่า สืบสานตำนานโรนัลโด้-เมสซี่ ของคนรุ่นใหม่ต่อไป

ความเปลี่ยนแปลงนี้ แค่ต้องรออีกหน่อยเท่านั้น