หมดยุคของ ฟิล มิคเคลสัน?

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ประกาศอันดับโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิล มิคเคลสัน หล่นไปอยู่อันดับที่ 51 หลังจากได้ที่ 28 ในเอชเอสบีซี แชมเปี้ยนส์ ที่เซี่ยงไฮ้ สถิติอยู่ในทำเนียบ 50 อันดับแรกของโลกติดต่อกันนานที่สุดของมิคเคลสัน จบที่ 1,353 สัปดาห์

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี ที่ มิคเคลสันไม่ได้อยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก นับตั้งแต่เขาเริ่มเข้าไปอยู่ใน 50 อันดับแรก เมื่อปี 1993 ขณะอายุ 23…ตอนนั้น บรูคส์ เคปค่า มือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน เพิ่งจะมีอายุ 3 ขวบ และ จอร์แดน สปีธ มีอายุไม่ถึง 1 ปี

มิคเคลสันเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล เขาได้แชมป์เมเจอร์ 5 รายการ คือ มาสเตอร์ส 3 ครั้ง และพีจีเอแชมเปี้ยนชิพ กับบริทิช โอเพ่น อย่างละครั้ง ได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 44 รายการ มากที่สุดอันดับ 9 ตลอดกาล

และมากที่สุดอันดับ 2 ในหมู่นักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ รองจาก ไทเกอร์ วูดส์ แชมป์ 82 รายการ ซึ่งเป็นสถิติชนะมากที่สุดตลอดกาล เท่ากับแซม สนีด

ถ้าอันดับของมิคเคลสันหล่นลงไปอีก เขาอาจมีอุปสรรคในการล่าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์ที่เขาอยากได้แชมป์มาก หลังจากได้ที่ 2 มาแล้วถึง 6 ครั้ง

มิคเคลสันสามารถแข่งที่มาสเตอร์สได้ตลอดชีวิต จากการคว้าแชมป์ 3 ครั้งที่ ออกัสต้า เช่นเดียวกับพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ จากการครองแชมป์รายการนี้ในปี 2005 เขามีสิทธิ์เล่นในบริทิช โอเพ่น จนถึงอายุ 60 ปี จากการคว้าแชมป์ ดิ โอเพ่น ในปี 2013

นักกอล์ฟ 60 อันดับแรกของโลกได้สิทธิ์เล่นในยูเอส โอเพ่น ถ้ามิคเคลสันไม่ได้สิทธิ์เล่นในรายการนี้โดยอัตโนมัติ เขาคงต้องพึ่งการเชิญจากสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐ

ถ้าเขาจะได้แชมป์เมเจอร์เพิ่ม เขาต้องสร้างสถิติใหม่ เพราะนักกอล์ฟที่แก่ที่สุดที่ได้แชมป์เมเจอร์มีอายุ 48 ปี คือ จูเลียส โบรอส แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 1968

แม้ว่าจะสูงวัย แต่มิคเคลสันพิสูจน์ว่าเขายังมีไฟ โดยคว้าแชมป์เพ็บเบิล บีช โปรแอมในวัย 48 ปี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ดูจากสถิติที่ผ่านมา มิคเคลสันอาจจะยังมีโอกาสได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ สนีดเป็นนักกอล์ฟที่แก่ที่สุดที่ได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ เมื่อเขาครองแชมป์เกรทเตอร์ กรีนสโบโร่ โอเพ่น ในปี 1965 ในวัย 52 ปี

มีนักกอล์ฟอีกหลายคนที่ชนะในพีจีเอ ทัวร์ ในวัยขึ้นต้นด้วยเลข 5 รวมทั้ง อาร์ท วอลล์, เดวิส เลิฟ เดอะ เธิร์ด และ เคร็ก สแตดเลอร์

ตอนนี้ รอรี่ แม็คอิลรอย ครองสถิติอยู่ใน 50 อันดับแรก ติดต่อกันนานที่สุด 574 สัปดาห์ แต่เขาต้องอยู่ตรงนั้นจนถึงเดือนตุลาคมปี 2034 หรือใช้เวลาอีก 15 ปี จึงจะทาบสถิติของมิคเคลสัน มิคเคลสันยังไม่ท้อ และบอกว่า I’ll be back เหมือนกับ “คนเหล็ก”