กอล์ฟกับผลกระทบจาก โควิด-19

AP Photo/Lynne Sladky

คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB: @Pitsanuofficial

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวงการกีฬา การแข่งขันกีฬาหลายอย่างในจีน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด ถูกยกเลิก, เลื่อน หรือย้ายไปแข่งที่อื่น ก่อนจะขยายไปยังการแข่งขันกีฬาในประเทศอื่นที่โดนไวรัสตัวนี้เล่นงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

กีฬาแทบทุกประเภทได้รับผลกระทบ รวมทั้งกีฬายอดนิยมอย่าง ฟุตบอล, กอล์ฟ และรถแข่งฟอร์มูล่า วัน

การแข่งขันกีฬาหลายอย่างไม่อนุญาตให้คนดูเข้าสนาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันฟุตบอลในอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศนอกเอเชียที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากไวรัสตัวนี้

ในวงการกอล์ฟ การแข่งขัน 3 รายการของแอลพีจีเอ ทัวร์ ถูกยกเลิก คือ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ กับเอชเอสบีซี วีเม่นส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สิงคโปร์ ซึ่งกำหนดแข่งในเดือนที่แล้ว เช่นเดียวกับ บลูเบย์ แอลพีจีเอ ที่ไห่หนานในจีน ซึ่งเดิมจะแข่งในสัปดาห์นี้

วีเม่นส์ อเมเจอร์ เอเชีย แปซิฟิก ที่พัทยา ถูกเลื่อนจากเดือนที่แล้ว ไปแข่งในเดือนตุลาคม ไดกิ้น ออร์คิด เลดี้ส์ ที่โอกินาวา ซึ่งเป็นรายการแรกของแอลพีจีเอ ออฟ เจแปน ทัวร์ ฤดูกาลใหม่ จะแข่งตามกำหนดเดิมในสัปดาห์นี้ แต่ไม่ให้คนดูเข้าสนาม

ในวงการกอล์ฟชาย เมย์แบงก์ แชมเปี้ยนชิพ ที่มาเลเซีย กับวอลโว่ ไชน่า โอเพ่น ของยูโรเปี้ยน ทัวร์ ซึ่งเดิมกำหนดแข่งในเดือนเมษายน ถูกเลื่อน

ยังดีที่โควิด-19 ยังไม่ได้ระบาดไปถึงอเมริกา ไม่งั้น พีจีเอ ทัวร์ จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรายการใหญ่อย่างเดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ และมาสเตอร์ส กำลังจะมาถึง

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันกอล์ฟหลายรายการแข่งตามกำหนดเดิม เพราะอาจเลิกหรือเลื่อนไม่ได้ด้วยเหตุผลบางประการ

มาเลเซียน โอเพ่น ซึ่งกลับสู่เอเชี่ยน ทัวร์ หลังจากหายไป 4 ปี จะแข่งตามกำหนดเดิมในสัปดาห์นี้

นี่เป็นรายการใหญ่ของเอเชี่ยน ทัวร์ ซึ่งจัดร่วมกับเจแปน กอล์ฟ ทัวร์ โดยมีเงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์

ถ้าโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว แข่งตามกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม การแข่งขันกอล์ฟคงจะได้รับผลกระทบ กอล์ฟกับโอลิมปิกดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยถูกกัน

กอล์ฟกลับสู่โอลิมปิกเป็นครั้งแรกในรอบ 112 ปี ที่ริโอ เกมส์ ในปี 2016 แต่นักกอล์ฟชั้นนำมากมายถอนตัว เพราะกลัวไวรัสซิกา รวมทั้งรอรี่ แม็คอิลรอย, จอร์แดน สปีธ, ดัสติน จอห์นสัน, เจสัน เดย์ และอดัม สก็อตต์

ถ้าโอลิมปิก 2020 ไม่เลื่อนหรือเลิก นักกอล์ฟชั้นนำหลายคนคงไม่ไปแข่งที่โตเกียว เกมส์

มองในอีกแง่หนึ่ง วิกฤตสร้างโอกาสสำหรับบางคน

การถอนตัวของสปีธ ทำให้แมทท์ คูชาร์ ได้แข่งแทนในฐานะตัวแทนของสหรัฐ ที่ริโอ และคูชาร์ขึ้นแท่นรับเหรียญทองแดง ร่วมกับจัสติน โรส (เหรียญทอง) และเฮนริค สเตนสัน (เหรียญเงิน)

ปัญหาอยู่ที่ว่า โตเกียว เกมส์ จะสามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 และแข่งตามกำหนดเดิมได้หรือไม่