ตัวเก็งแชมป์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

สัปดาห์นี้มีการแข่งขันพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นเมเจอร์รายการที่ 2 ของกอล์ฟชาย หลังจากที่ฮิเดกิ มัตสึยามา จากญี่ปุ่น คว้าแชมป์มาสเตอร์ส เมื่อเดือนที่แล้ว

พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 103 แข่งที่โอเชียน คอร์ส ของเคียวาห์ ไอส์แลนด์ กอล์ฟ รีสอร์ต ในเซาท์แคโรไลนา โคลิน โมริกาวา เป็นแชมป์เก่า

นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่สนามแห่งนี้ได้จัดกอล์ฟรายการเมเจอร์ หลังจากจัดพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2012

โอเชียน คอร์ส เป็นสนามริมทะเลที่สวยงาม และเป็นหนึ่งในฉากของภาพยนตร์เกี่ยวกับกอล์ฟเรื่อง The Legend of Bagger Vance ซึ่งนำแสดงโดย วิลล์ สมิธ, แมทท์ เดมอน และชาร์ลีซ เธรอน

รอรี แม็คอิลรอย จากไอร์แลนด์เหนือ เป็นเต็ง 1 ในสายตาของร้านรับพนันที่ถูกกฎหมายในลาสเวกัส

แม็คอิลรอยวัย 32 ปี อาจจะถูกโฉลกกับรายการนี้ เพราะเขาได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2 ครั้ง ในแชมป์เมเจอร์ 4 รายการของเขา

เมื่อเคียวาห์ ไอส์แลนด์ เป็นเจ้าภาพพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2012 แม็คอิลรอยคว้าแชมป์อย่างไม่ยากเย็น โดยชนะรองแชมป์ถึง 8 แต้ม

แม็คอิลรอยกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง ด้วยการคว้าแชมป์เวลส์ ฟาร์โก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นชัยชนะครั้งแรกของเขาในรอบ 553 วัน

ตัวเก็งอันดับรองลงมา ได้แก่ จอน ราห์ม, จัสติน โธมัส, ดัสติน จอห์นสัน, จอร์แดน สปีธ, ไบรสัน ดีแชมโบ, บรูคส์ เคปคา, ซานเดอร์ ชอฟเฟเล, โคลิน โมริกาวา และ มัตสึยามา

ราห์มหวังจะเป็นนักกอล์ฟจากสเปนคนที่ 4 ที่ได้แชมป์เมเจอร์ ต่อจาก เซวี บาเยสเตรอส, โฮเซ มาเรีย โอลาซาบัล และ เซอร์จิโอ การ์เซีย

มองในแง่ไสยศาสตร์ นี่อาจเป็นโอกาสดีของราห์ม เพราะเซวีซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของนักกอล์ฟสเปนทุกคน เสียชีวิตครบ 10 ปีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โธมัส, เคปคา และโมริกาวา เคยได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพมาแล้ว ขณะที่ดีแชมโบมีทีเด็ดที่ตีไกล

จอห์นสันมือ 1 ของโลก ได้รับแรงเชียร์เยอะจากนักวิจารณ์และแฟนกอล์ฟซึ่งมองว่า เขาควรจะได้แชมป์เมเจอร์มากกว่า 2 รายการ ที่เขาได้ไปแล้ว แต่จอห์นสันมีผลงานที่ไม่ค่อยดีในปีนี้ ตกรอบที่มาสเตอร์ส แถมยังเจ็บออด ๆ แอด ๆ

คนที่เกจิจับตามากคนหนึ่งคือ สปีธ แชมป์เมเจอร์ 3 รายการ ซึ่งต้องการแชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เพื่อให้ได้แชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ เหมือนกับ ยีน ซาราเซน, เบน โฮแกน, แกรี เพลเยอร์, แจ็ค นิคลอส และไทเกอร์ วูดส์

สปีธกลับมาเป็นแชมป์อีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากชนะครั้งหลังสุดที่บริทิช โอเพ่น 2017

พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ปีที่แล้วแข่งแบบไม่มีคนดู เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ปีนี้มีคนดูประมาณวันละ 10,000 คน ทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้น