Eat Your Own Dog Food สร้างโอกาสให้สินค้า-บริการของเราเอง

คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

Eat Your Own Dog Food เป็นคำเปรียบเทียบว่า ถ้าเราทำอาหารหมา เราก็ควรกินอาหารหมานั้นก่อน หากเราไม่รู้ว่าอาหารที่ทำอร่อยรึเปล่าหรือเป็นอย่างไร การเอาไปให้คนหรือไปขายคนอื่นต่อ บางทีทำให้เราไม่เข้าใจสินค้าและบริการเราเอง

จริง ๆ เป็นการเล่นคำในวงการมากกว่าโดยเฉพาะในวงการเทคโนโลยี ผมมองว่ารวมไปถึงสินค้าและบริการหลาย ๆ อย่าง ฉะนั้นการที่เราสร้าง product อะไรมานั้น ในฐานะผู้สร้าง เราก็ควรนำสินค้านั้นมาใช้งานเองด้วย

และที่สำคัญถ้าเรานำมาใช้บ่อย ๆ เป็นประจำในชีวิตประจำวันได้เลยยิ่งดี เพราะจะมีความเข้าใจว่าสินค้านี้ดีหรือไม่ดี ทำให้เข้าใจในแต่ละช่วงเวลาของมันว่าเปลี่ยนไปอย่างไร ในแต่ละช่วงเศรษฐกิจที่เปลี่ยนว่ายังสามารถอยู่ได้หรือเปล่า ทำให้เราสามารถปรับปรุงสินค้าและบริการเหล่านี้ได้ ก่อนจะออกหรือไปเจอลูกค้าด้วยซ้ำไป

เมื่อเราใช้สินค้าหรือบริการของเราเอง ทำให้พูดได้เต็มปากเวลาขายของให้กับลูกค้า หรือคนใกล้ตัวที่ใช้บริการของเราเพราะเขาจะเป็นคนแรก ๆ ที่จะบอกเราว่าควรปรับปรุงอะไรบ้าง

ผมในฐานะนักธุรกิจสตาร์ตอัพ ผมใช้ทุกตัวที่สร้างขึ้นมา และบางอย่างผมสร้างขึ้นมาใช้เองอีกต่างหาก แนวคิดนี้จะทำให้ product/software ที่พัฒนาออกมาได้รับฟีดแบ็กที่เร็วขึ้น รวมทั้งได้แง่มุมจากการใช้งานจริงของคนภายใน ก่อนที่จะส่ง product ออกไปให้ user ใช้

ตอนนี้ผมใช้ product หลาย ๆ ตัวของตัวเองเป็นประจำ เช่น ระบบขนส่งอย่าง Shippop ผมก็เอามาเชื่อมกับ TARAD.com ใช้สำหรับส่งของ, ระบบค้นหาข้อมูลบริษัทที่ทำงานด้วยของ Creden data ทำเกี่ยวกับเรื่อง big data,

ระบบเซ็นเอกสารออนไลน์ของ Creden.co ใช้ทุกวันกับหลาย ๆ บริษัทในกลุ่ม โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมานั้นเหมาะมาก และระบบ e-Sign ทำให้สำนักงานศาลยุติธรรมใช้เลย ทำให้ฟรีเลยด้วยซ้ำ เพราะระบบกฎหมายก็รองรับนานแล้ว

หรือระบบจ่ายเงินของ Pay Solutions เพราะเราก็ต้องใช้ระบบเพย์เมนต์ในธุรกิจที่มีอยู่เหมือนกัน, ระบบบริหารการขายของออนไลน์ U-Commerce TARAD.com, การติตตามคู่แข่ง และคนพูดในโลกออนไลน์ด้วย Wisesight

ทุกบริษัทที่ผมลงทุน ส่วนใหญ่ใช้ระบบบัญชีของ PEAK ซึ่งเป็นโปรแกรมบัญชีออนไลน์ PEAKaccount.com นอกจากนี้ ผมยังกินวิตามินผม และใช้ยาสระผม โทนิคของ Habito ลดผมร่วง หยุดผมบาง คืนทุกความมั่นใจ ทุกวันและอีกเพียบ

เมื่อเรากินอาหารหมาที่เราทำเองสร้างเอง เราจะรู้เลยว่าต้องปรับแบบไหน ทุกวันนี้ผมยังมีความสุขมากกับการที่ได้ปรับบริการนั่นนี่ เพิ่มสิ่งนั้นสิ่งนี้ เพราะเราใช้มันทุกวัน อยู่กับมันตลอดเวลาทำให้เข้าใจว่าสินค้าและบริการของเราควรจะปรับไปในทิศทางไหน

ฉะนั้นยิ่งท่านที่เป็นผู้บริหารถึงเวลาที่เราต้องกลับมาดูในฐานะคนที่ทำสินค้าขึ้นมา เราเคยใช้มันไหม และที่สำคัญคือพนักงานของเราได้ใช้ด้วยหรือไม่ บางทีผู้บริหารเป็นคนได้ใช้อยู่คนเดียว ทีมงานไม่เคยได้ใช้เลย ฉะนั้น ควรผลักดันหรือให้โอกาสหาโอกาสให้ทีมงานหรือพนักงานมีโอกาสได้ใช้สินค้าหรือบริการของเราด้วยเหมือนกัน

การจะรู้ว่าสินค้า และบริการของเราเป็นอย่างไร สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องใช้สินค้าและบริการเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นตัวเราเองหรือคนใกล้ตัว เราต้องสัมผัส ไปอยู่ เห็นประสบการณ์ของคนที่ใช้สินค้าและบริการตลอดเวลา ทุกช่วงเวลา เราจะเข้าใจแล้วว่าสินค้าหรือบริการของเรานั้นดีหรือไม่ดี

ถ้าผู้บริหาร และคนในทีมใช้บริการพวกนี้เองมากเท่าไร เราก็รู้ว่าอะไรที่เราชอบหรือไม่ชอบ จะได้นำคำติชม คอมเมนต์ต่าง ๆ ไปปรับสินค้าของเราให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ แทนที่จะรอคำแนะนำจากลูกค้าอย่างเดียว

ดังนั้น จงกลับมามองดูตัวคุณและทีมว่า “วันนี้คุณใช้สินค้าหรือบริการของบริษัทคุณเองอยู่หรือเปล่า ?”

ถ้ายังก็รีบไปกินอาหารหมาที่คุณทำเป็นประจำได้แล้วครับ !