YouTube เปิดฟีเจอร์การเปย์ครีเอเตอร์แบบใหม่

A picture taken on October 5, 2021 in Toulouse shows the logo of Youtube social media displayed by a screen and its website displayed by tablet. (Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP)

YouTube ประเทศไทย เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์แบบใหม่ โดยผู้ชมจ่ายตรงผ่าน Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ไม่ต้องกดติดตามช่องพิเศษ

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 นางสาวมุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา YouTube ได้เป็นแพลตฟอร์มแรก ๆ ที่เปิดโอกาสให้ผู้คนหลายล้านคนได้แสดงแนวคิด ค้นหาชุมชน เข้าถึงผู้ชมทั่วโลก และสามารถสร้างธุรกิจได้

ในขณะเดียวกัน YouTube ยังช่วยสนับสนุนให้เหล่าครีเอเตอร์สามารถรับส่วนแบ่งรายได้และสร้างรายได้จากเนื้อหาของตนเอง ซึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา YouTube ได้จ่ายค่าตอบแทนให้กับครีเอเตอร์ ศิลปิน และบริษัทสื่อรวมแล้วกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 1.7 ล้านล้านบาท ผ่านโปรแกรมพาร์ตเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program : YPP) ซึ่งเกิดจากการที่ YouTube ต้องการให้ครีเอเอตร์มีรายได้จากช่องทางอื่นนอกเหนือจากค่าโฆษณา

นางสาวมุกพิมยังเปิดเผยอีกด้วยว่า โมเดลรายได้ของครีเอเตอร์ในปัจจุบัน ได้มาจาก 3 แหล่ง คือ การโฆษณา YouTube Premium และ Chanel Subscribe/Fan Funding โดยรายได้สองส่วนแรกทางยูทูบจะมีการนำมารวบรวม คำนวณ และแจกจ่ายแก่เหล่าครีเอเตอร์ตามสัดส่วน ในส่วนที่สามนี้มีการพัฒนาระบบ Chanel Subscribe/Fan Funding ที่ YouTube ได้นำเสนอช่องทางต่าง ๆ สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกของช่อง (Channel Memberships) ซึ่งครีเอเตอร์ได้ใช้ช่องทางนี้ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นกับกลุ่มแฟนคลับของตนเอง

โดยในเดือนมิถุนายน 2564 ช่อง YouTube ในไทยมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากผลิตภัณฑ์การสร้างรายได้ทางเลือกมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 150% และช่อง YouTube ในไทยมีรายได้จากการเป็นสมาชิกของช่องเพิ่มขึ้นกว่า 250% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

“นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่เราจะประกาศให้ทราบว่า Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks พร้อมให้บริการแล้วในประเทศไทย โดยฟีเจอร์ Super นี้ จะเป็นช่องทางใหม่สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้ผ่าน Fan Funding หรือการให้เงินสนับสนุนของแฟน ๆ และยังช่วยให้ครีเอเตอร์ได้มีโอกาสสร้างความใกล้ชิดกับแฟน ๆ ของตนเอง เพราะการสนับสนุนของพวกเขาจะได้รับการจดจำ”

มุกพิม-อนันตชัย-หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ-YouTube-ประเทศไทย-และเวียดนาม
มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม

นางสาวมุกพิม ยังได้อธิบายฟีเจอร์ใหม่ต่าง ๆ ได้แก่

1. Super Chat เป็นข้อความในฟีดแชตสดที่มีการไฮไลต์ข้อความทำให้ข้อความนั้นโดดเด่นกว่าข้อความอื่น ๆ ทำให้ได้รับความสนใจจากครีเอเตอร์มากยิ่งขึ้น โดยระบบจะปักหมุด Super Chat ไว้ที่ด้านบนสุดของฟีดแชตนานถึง 5 ชั่วโมง

“ฟีเจอร์นี้ จะเหมาะกับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบการไลฟ์สดอย่างมาก เพราะบางครั้งข้อความแชตก็มีจำนวนมากทำให้ครีเอเตอร์สังเกตหรือไม่ทันอ่าน การไฮไลต์ข้อความจะทำให้ครีเอเตอร์ทราบว่าใครเป็นแฟนคลับที่มีความแน่นแฟ้น ซึ่งครีเอเตอร์สามารถเข้ามาดูทีหลังได้ข้อความถูกไฮไลต์ไว้”

2. Super Stickers เปิดโอกาสให้ผู้ชมซื้อสติ๊กเกอร์ที่โดดเด่นเพื่อส่งให้กับครีเอเตอร์ที่ตนชื่นชอบ โดยมีสติ๊กเกอร์ให้เลือกหลายแบบ หลายภาษา Super Stickers จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เชื่อมต่อกับแฟนคลับและมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

“บางคนอาจจะพิมพ์ไม่ทัน การใช้สติ๊กเกอร์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่คนนิยมใช้แสดงความรู้สึก”

3. Super Thanks เป็นช่องทางสำหรับผู้ชมในการสนับสนุนครีเอเตอร์และเนื้อหาที่ตนชื่นชอบโดยการซื้อ Super Thanks ในหน้าสำหรับดูของวิดีโอ นอกจากนี้ ผู้ซื้อยังสามารถโพสต์ความคิดเห็นที่มีสีสันโดดเด่นที่ปรับแต่งได้ในส่วนความคิดเห็นของวิดีโอด้วย

“ส่วนนี้จะเหมาะกับครีเอเตอร์ที่ชื่นชอบการทำคอนเทนต์เตรียมไว้ ไม่ใช่การไลฟ์สด ซึ่งจะสามารถมาดูฟีดแบกย้อนหลังก็จะเห็นความเห็นของแฟนคลับที่ไฮไลต์ไว้อย่างชัดเจน”

โดยการ “เปย์” ครีเอเตอร์ ผ่านฟีเจอร์ “Super” ทั้งสามนี้ สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นที่จะต้องสมัครสมาชิก YouTube Channel ของครีเอเตอร์คนใดทั้งสิ้น เพียงแค่ชื่นชอบ เป็นแฟนคลับ ก็สามารถซื้อและเปย์ให้กำลังใจครีเอเตอร์ได้เลย ในทางเดียวกัน ครีเอเตอร์ด้วยกันก็สามารถเปย์ให้กันได้

ทั้งนี้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและคอมมิวนิตี้ที่ดี อีกทั้งแฟนคลับของแต่ละคนจพเห็นว่า ครีเอเตอร์ที่ตนชื่นชอบนั้นชื่นชอบและ “เปย์” ให้กับครีเอเตอร์คนอื่น สร้างการเป็นที่รู้จักและโอกาสในการร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพื่อตอบสนองความชื่นชอบให้แก่แฟนคลับของทุกฝ่าย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ฟีเจอร์เหล่านี้มีให้บริการในราคาต่าง ๆ ขั้นต่ำ 19 บาท และล่าสุดมีการซื้อสูงถึง 1,000 บาท การซื้อขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแฟนคลับ โดยทุก ๆ การ “เปย์” ผ่านฟีเจอร์ดังกล่าว ครีเอเตอร์ จะได้รับส่วนแบ่ง 70% จากการซื้อบริการเปย์ด้วยฟีเจอร์ “Super” ที่เหลือ YouTube จะนำกลับไปพัฒนาแพลตฟอร์มและโปรแกรมพาร์ตเนอร์ต่อไป