“ดีอี”ย้ำ20กระทรวง“นายกฯ”สั่งเร่งพัฒนาBig Data ขีดเส้น2เดือนต้องเห็นกรอบงานชัดเจน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า  เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2561  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)” โดยมีตัวแทนจาก  20 กระทรวง เข้าร่วมประชุม

โดยนายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวในการเปิดประชุม โดยระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำนโยบาย Big Data มาตลอดให้ทุกหน่วยงานภาครัฐต้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การมีดาต้าแต่ต้องให้เกิดการวิเคราะห์และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างแท้จริงและรวดเร็ว

“นายกรัฐมนตรีย้ำมาเป็นปีๆ แล้ว และก่อนการประชุมวันนี้ ก็ส่งไลน์มาย้ำกับผมว่า ต้องผลักดันให้ได้ ไม่ใช่แค่มีดาต้า แต่ต้องรวมไปถึงเรื่องร้องเรียน สื่อโซเชียล การเก็บ การใช้ การกระจาย การนำมาสู่การบริหารงานหน่วยงานภาครัฐ สู่ยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายประเทศ”

ดังนั้นจึงขอให้ทั้ง 20 กระทรวงสำรวจสถานการณ์ดาต้าของตัวเองว่ามีอะไรอยู่บ้าง และจะทำ Big Data ในส่วนไหน การใช้ดาต้าเซ็นเตอร์ การใช้บริการคลาวด์ เพื่อรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ทราบสถานะและวางแผนพัฒนาต่อไปในอนาคตได้  ที่สำคัญคือ ให้ทุกหน่วยงานประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนการทำ Big Data ของแต่ละหน่วยงานให้เสร็จภายใน 2 เดือนนี้ แล้วรายงานให้ ครม.ทราบ

 

“ย้ำว่า ต้องไม่ใช่ทำแค่สำนักปลัดกระทรวง แต่ต้องทุกหน่วยงานใต้สังกัด  ล่าสุดยังมีนโยบายที่จะให้ทุกหน่วยงานทำ Big Data ของตัวลงลงไปทั้ง 77 จังหวัดด้วย ฉะนั้นทั้งหน่วยงานและจังหวัดจะต้องเริ่มเตรียมตัว โดยจะเริ่มทยอยทำตั้งแต่ปีนี้ในจังหวัดที่มีความพร้อม”