“คอมมาร์ต” ต้นปี โหนกระแส “เกม-บิตคอยน์”

 

“คอมมาร์ต 2018” ประเดิมต้นปี เมื่อ 22-25 มี.ค. ที่ผ่านมา โต้โผใหญ่ผู้จัดการงานอย่าง “พรชัย จันทรศุภแสง”ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี เปิดเผยว่า ตั้งเป้าเงินสะพัดไว้ 2,800 ล้านบาท น้อยกว่างานเมื่อปลายปี 200 ล้าน เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตามคาด แต่ละแบรนด์แข่งกันดึงคนและจัดแคมเปญรุนแรง อาทิ เชิญคนดังอย่าง BNK48 หรือเกมเมอร์ เกิร์ลกรุ๊ป รวมทั้งโปรโมชั่นช่วงนาทีทอง อาทิ บูทแอดไวซ์มี Dell Inspiron จาก 31,900 บาท เหลือ 26,900 บาท หรือ ผ่อน 0% นาน 36 เดือน ทั้งเปลี่ยนมาจัดบูทให้กระจาย 2-3 จุดทั่วงานให้คนเห็นมากสุด สีสันปีนี้เน้นที่กลุ่มเกม ทุกแบรนด์แข่งกันดุเดือด

“70% ยอดขายเป็นโน้ตบุ๊ก อีก 30% เป็นสมาร์ทโฟน IOT อุปกรณ์เสริม กำลังซื้อต่อคนน่าจะแตะ 4 หมื่นบาท เพิ่มขึ้น 5 พันบาท เพราะตลาดเกมมิ่ง บิตคอยน์ก็ยังมีกระแส ครั้งนี้จัดโซนแยกเฉพาะ มีเวทีสัมมนาทั้ง IOT และบิตคอยน์”

ด้าน “ถกล นิยมไทย” ผู้จัดการประจำประเทศไทย ฝ่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์เลอโนโว ประเทศไทย ระบุว่า เลอโนโวตั้งเป้ายอดขายในงาน 2,200 เครื่อง เพิ่มจากปลายปี 100 เครื่อง โดยมาจากกลุ่มเกมมิ่ง บางเบา และ 2in1 เท่า ๆ กัน

ไฮไลต์เน้นที่ของแถมประเภทอุปกรณ์เสริม และมีสมาร์ทวอตช์รับกับเทรนด์สุขภาพ ส่วนภาพรวมทั้งปีตั้งเป้าโต 10% ในด้านจำนวนเครื่อง 15% ในแง่รายได้ เนื่องจากกลุ่มเกมมิ่งเติบโตมาก

ขณะที่ “จักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด กล่าวว่า เพิ่มพื้นที่แข่งเกมในงานรวมถึงสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง ตามแผนมุ่งอีสปอร์ต ส่วนกระแสบิตคอยน์ยังมาแรงแต่ไม่เท่าปีก่อน กลุ่มการ์ดจอยังขาดตลาด ในงานตั้งเป้าเพิ่มยอดขายอีก 30% จากยอดขาย 70 ล้านบาทของงานช่วงเดียวกันปี 2560

ส่วนสภาพเศรษฐกิจ 2 เดือนที่ผ่าน แอดไวซ์โตดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ฟันธงไม่ได้ว่าจะดีทั้งปีหรือไม่” ทั้งนี้คาดว่าจะโตขึ้น 12% สัดส่วนจากออนไลน์เป็น 20% จากเดิม 10%