ห้าง-ปั๊มน้ำมัน รับซื้อมังคุด 3 จังหวัดภาคตะวันออก เปิดช่องทางขายเพิ่ม

ห้าง ปั๊ม รับซื้อมังคุด จันทบุรี

กรมการค้าภายในประสานผู้ประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน เข้าทำสัญญาซื้อขายมังคุดจากเกษตรกร ใน 18 ตำบล 10 อำเภอ 3 จังหวัด ปริมาณ 22,500 ตัน ขายผ่านห้าง ปั๊มน้ำมัน และคาราวานมังคุด ฝากพี่น้องประชาชน เผยยังได้ตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด มีปัญหาจุดไหน ส่งม้าเร็วจัดการทันที

วันที่ 28 เมษายน 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้ประกอบการ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน มาทำสัญญาข้อตกลงมาตรฐานและเชื่อมโยงผลผลิต กับเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดในจังหวัดจันทบุรี ตราด และระยอง จำนวน 18 ตำบล 10 อำเภอ ปริมาณ 22,500 ตัน และนำกระจายผ่านปั๊มน้ำมัน 1,000 ตัน อีกส่วนหนึ่งจะส่งเป็นคาราวานมังคุดไปจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีก 80 ตัน

ทั้งนี้ หลังจากการทำสัญญาซื้อขายผลผลิตมังคุดระหว่างผู้ประกอบการกับเกษตรกรแล้ว ได้มีการปล่อยคาราวานคอนเทนเนอร์ รถบรรทุกและรถปิกอัพที่จะกระจายไปยังจุดต่าง ๆ รวมถึงห้างค้าปลีกค้าส่งทั่วประเทศด้วย ซึ่งเป็นการเร่งระบายผลผลิตในทันที รวมทั้งจะเข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรแปลงใหญ่และกลุ่มมังคุดคุณภาพ มีการจำหน่ายผลผลิตโดยตรงและผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย

“ขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นมังคุดที่ไหน สามารถเลือกซื้อเลือกรับประทานได้เลย ถือเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมังคุด เพราะขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาลมังคุดแล้ว ส่วนกรมจะเดินหน้าดูแลราคาให้กับเกษตรกร ตามนโยบายนายเศรษฐา และนายภูมิธรรม ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ โดยจะใช้ทุกมาตรการ ช่วยให้เกษตรกรมีช่องทางการจำหน่าย และไม่ถูกกดราคา”

Advertisment

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งวอร์รูมในการมอนิเตอร์สถานการณ์ของผลไม้ ทั้งผลไม้ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง หากพบว่ามีปัญหา ก็จะเข้าไปดูแลทันที รวมทั้งประสานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลผลิตผลไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบการซื้อขาย สถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการเอาเปรียบเกษตรกรในเรื่องตาชั่ง การกดราคารับ และการไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ โดยหากพบเห็นสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

อย่างไรก็ดี การดำเนินการเป็นไปตามนโยบายการให้บริหารจัดการผลไม้ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 ที่มีทั้งสิ้น 6 แนวทาง 25 มาตรการ