Transsion สมาร์ทโฟนม้ามืดเบอร์หนึ่งแอฟริกา โตแรงกว่า แอปเปิล-ซัมซุง 

ส่องแบรนด์ Transsion ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน ผู้ครองตลาดแอฟริกา และตลาดเกิดใหม่ ขยายสัดส่วนต่อเนื่อง โตแรงกว่า 84% ในไตรมาสที่ผ่านมา 

IDC (International Data Corporation) ได้เปิดเผยรายงานเบื้องต้นของการจัดสมาร์ทโฟนทั่วโลก ระบุว่า ในไตรมาสที่ 1/2024 นี้ ตลาดโต 7.8% นับเป็นการเติบโตยอดจัดส่งสามไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ที่แข็งแกร่งว่าการฟื้นตัวกำลังดำเนินไปอย่างดี

รายงานยังชี้ให้เห็นด้วยว่า ยอดจัดส่งเครื่องของ Samsung พลิกกลับมาเป็นที่หนึ่ง หลังเสียแชมป์ให้ Apple ไปเมื่อไตรมาสที่ผ่านมา เป็นผลจากการเปลี่ยนเกมเปิดตัวผลิตภัณฑ์กลุ่ม Galaxy S24  เรือธงตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ Xiaomi รั้งอันดับ 3 

อีกตัวเลขที่น่าสนใจคือแบรนด์ชื่อ Transsion ในอันดับ 4 มีอัตราเติบโตแซงหน้าแบรนด์ดัง OPPO และ Vivo ขึ้นมา ด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนมีส่วนแบ่ง 5.7% ปีนี้แย่งมาได้ 9.9% ยอดจัดส่งเพิ่มขึ้นจาก 15.4 เป็น 28.5 ล้านยูนิต หรือ เติบโตสูงถึง 84% ในช่วงหนึ่งปี 

จึงนำมาสู่คำถามว่า Transsion เป็นใคร? ทำแบรนด์สมาร์ทโฟนอะไรบ้างถึงโตแรงขนาดนี้ 

Advertisment

จากโรงงานมือถือจีน สู่ ม้ามืดครองแอฟริกา 

Transsion Holdings Pvt Ltd ก่อตั้งในชื่อ  Transsion Technology ที่ฮ่องกง ในปี 2006 ซึ่งเริ่มพัฒนาเป็นโรงผลิตฟีเจอร์โฟนก่อน 

ปัจจุบัน Transsion เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนที่มีศูนย์กลางอยู่ในเซินเจิ้น เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่ขายในแอฟริกาได้มากที่สุดในปี 2017 และยังมีการขายใน ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และละตินอเมริกา ด้วย 

ชื่อของ Transsion อาจไม่คุ้นหูคนไทย แต่ถ้าเป็นแบรนด์ย่อยอย่าง Infinix ก็คงพอร้องอ๋อ 

เพราะ Infinix ก็ทำตลาดในไทยมานานแล้ว ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับกลางถึงล่างในราคาย่อมเยาเข้าถึงคนที่เพิ่งจะปรับตัวสู่มือถือสมาร์ทโฟน 

Advertisment

Transsion เข้าสู่ตลาดแอฟริกาด้วยแบรนด์ย่อย Tecno และ Itel ในเดือนกรกฎาคม 2008 โดยเริ่มแรกมีฟีเจอร์โฟนเป็นเรือธง และ Transsion เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกในปี 2014

Transsion ตั้งบริษัทย่อยในไนจีเรียในเดือนมิถุนายน 2008 และภายในปี 2011 มีบริษัทย่อยในแอฟริกาถึง 7 ประเทศ

ปี 2016 Transsion ได้ตั้งโรงงานผลิตในเอธิโอเปีย และ Transsion เข้าสู่ตลาดอินเดีย ส่วนแบ่งการตลาดของแบรนด์สมาร์ทโฟนของ Transsion ในแอฟริการวมกัน แซงหน้า Samsung ในปี ค.ศ. 2017 ทำให้ Transsion เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสำหรับตลาดแอฟริการายใหญ่ที่สุดในไตรมาสที่ 4 ของปี 2017

Transsion ยังเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในแอฟริกาในช่วงครึ่งแรกของ 2017 จนถึงในปี 2021 Transsion ก็ยังครองส่วนแบ่งในแอฟริกาสูงถึง 48.2%

ในไตรมาสที่ 2/2023 Transsion กลายเป็นหนึ่งใน 5 ผู้ให้บริการสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลกโดยจัดส่งสมาร์ทโฟน 22.7 ล้านเครื่องมีส่วนแบ่งการตลาด 9%

จุดแข็ง ประสบการณ์ใช้งานในภาษาท้องถิ่น Amharic

นอกจากฟีเจอร์เรื่องกล้อง ซิมการ์ด และอื่นๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นว่า Transsion ทุ่มเทกับตลาดแอฟริกาอย่างมากคือ การพัฒนาโทรศัพท์รองรับภาษาแอฟริกันหลายภาษา ซึ่งแอฟริกาเป็นทวีปที่มีความรุ่มรวยและหลากหลายของภาษาพูดและเขียนอย่างมาก

โดยเฉพาะแบรนด์ Tecno เป็นแบรนด์มือถือแรกในเอธิโอเปียที่รองรับคีย์บอร์ดภาษา Amharic ซึ่งมีรากฐานจากภาษาตระกูลเซมิติก ในตะวันออกกลางแต่ผสมผสานกับชาวแอฟริกัน (Afro-Asiatic) ซึ่งใข้งานแพร่หลายในเมืองใหญ่ของแอฟริกาตะวันออกและ Amharic เป็นภาษาทางการของเอธิโอเปีย 

นอกจากนี้ Transsion  ยังผลิตโทรศัพท์มือถือราคาไม่แพงในเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือในระดับสูงของเอธิโอเปีย

นอกเหนือจากความสำเร็จในตลาดแอฟริกาแล้ว  Transsion ยังเป็นหนึ่งในแบรนด์สมาร์ทโฟนที่เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย โดยเติบโต 40% ในปี 2019 นับเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับเอนทรี

อย่างไรก็ตาม เมื่อดูที่ไลน์อัพผลิตภัณฑ์ของ Transsion พบว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับบนอย่างสมาร์ทโฟนแบบพับ หรือ สมาร์ทโฟนนพรีเมี่ยม ก็มีหลากหลายรุ่น เช่น ตระกูล Phantom V หรือกลุ่มเกมมิ่งโฟนอย่าง Pova แสดงให้เห็นว่าสามารถรองรับการอัปสเปกของตลาดเกิดใหม่ได้อีก