“สนช.” ดึงโมเดลผังเมืองกรุงเวียนนา ผลักดันไทยสู่สมาร์ทซิตี้เต็มรูปแบบ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า “สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)” กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูตไทยประจำกรุงเวียนนา ร่วมจัดเสวนาเรื่อง “Smart City and Urban Innovation : Future Trends of Global Cities” ถกทางออก เมืองอัจฉริยะ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)(สนช.) กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเชิงพื้นที่ (Area-based innovation) และเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ซึ่งจำเป็นต้องบูรณาการหลายหน่วยงาน จึงได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงการต่างประเทศ ในการดำเนินการสนับสนุนให้เกิดการรับรู้ในระดับชาติและระดับสากล นำไปสู่การกำหนดแนวทางในการยกระดับเมืองในประเทศไทย และเป็นกลไกลสร้างความเป็นอยู่ที่ดี

ดร.พันธุ์อาจ กล่าวต่อ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้มีแผนการดำเนินงาน คือ การดำเนินการยกระดับศักยภาพทางนวัตกรรมในระดับพื้นที่ (Innovation District) เพื่อพัฒนาให้เกิดพื้นที่นวัตกรรมทั้งในระดับภูมิภาค ระดับเมือง และระดับย่าน ได้แก่ ระเบียงนวัตกรรม (Innovation Corridor) เมืองนวัตกรรม ( Innovation City) และย่านนวัตกรรม (Innovation District)

โดยจะมีการพัฒนาใน 3 ส่วนหลักเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สมาร์ทซิตี้ คือ 1.การส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เอื้อต่อการรังสรรค์ระบบนิเวศนวัตกรรม 2.การบริหารทรัพยากรเพื่อให้เกิดพื้นที่นวัตกรรรม และ 3.การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน.