ซินเน็คจัดส่ง iPhone 15 ทั่วประเทศแล้ว ลุ้นรุ่น Pro Max ทำยอดปลายปี

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
สุธิดา มงคลสุธี

ซินเน็คเผยจัดส่ง iPhone 15 ทั่วประเทศแล้ว ลุ้นยอดสินค้ามือถือโตปลายปี เล็งรับอานิสงส์นโยบายดิจิทัลวอลเลต-แจกแท็บเลต

วันที่ 15 กันยายน 2566 นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ Synex ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าไอที เปิดเผยว่า สถานการณ์ของตลาดสินค้าไอทีปีที่ผ่านมานับว่าเป็นช่วงยากลำบาก ทั้งในเรื่องของภาวะเศรษฐกิจและสินค้าไอทีที่ขาดตลาดก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายมีการสต๊อกสินค้าล่วงหน้าจนเกิดภาวะอุปทานส่วนเกิน (Oversupply)

แต่ในปีนี้เห็นว่าสต๊อกเข้าสู่ภาวะปกติ รายได้จากกลุ่มลูกค้าคอมเมอร์เชียลของ Synnex เติบโตตัวเลขสองหลัก ในขณะที่สินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์รายได้ลดลง แม้การจำหน่ายต่อหน่วยไม่เปลี่ยนแปลงนัก แต่ราคาต่อหน่วยลดลง

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เป็นกลุ่มเกมมิ่งได้รับการตอบรับที่ดี และซินเน็คพยายามอย่างมากที่จะจับตลาดทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มูลค่า 7 หมื่นล้านให้ได้

“ล่าสุดที่เราเป็นตัวแทนจำหน่ายที่เป็นทางการของ Nintendo ที่ได้รับการตอบรับที่ดี และ Nintendo มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว และเราให้การรับรอง Trust by Synex ที่รับประกันเครื่อง 18 เดือนยิ่งสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า และ Nintendo ไม่ขายเกมบนคลาวด์ เน้นขายแผ่นก็ทำให้เราขยายฐานได้ทั่งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งการขยายสินค้าไปยังกลุ่มเกมมิ่งลักษณะนี้ เป็นการกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตสินค้าของเรา เนื่องจากสินค้าเกมมิ่งได้มาร์จิ้นสูง”

นางสาวสุธิดากล่าวด้วยว่า คาดว่าครึ่งปีหลังเป็นไฮซีซั่นของสินค้ากลุ่มมือถือและสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะหลังการเปิดตัว iPhone 15 ที่จะเข้ามากระตุ้นตลาดช่วงปลายปีนี้

“เราได้จัดส่งเครื่อง iPhone 15 ไปยังดีลเลอร์และผู้จัดจำหน่ายหน้าร้านทั่วประเทศแล้ว และรอลุ้นว่าผลตอบรับหรือยอดขายที่หน้าร้านจะเป็นอย่างไรจะติดตามอีกทีหนึ่ง”

“แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างที่เห็น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปีที่แล้วสินค้า iPhone 14 ที่ขายได้ดีและขาดตลาดคือรุ่น Pro Max ซึ่งแพงที่สุด นี่คือกำลังซื้อที่ไม่ได้รับผลกระทบ แต่เราก็ต้องดูสมาร์ทโฟนรุ่นอื่น ๆ ด้วย เพราะเป็นช่วงที่แต่ละแบรนด์ มีการเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นเรือธง เช่น Apple, HONOR, Samsung, Huawei เป็นต้น”

อีกส่วนที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ คือ นโยบายดิจิทัลวอลเลตของรัฐบาล ที่อาจกระตุ้นให้เกิดการซื้ออุปกรณ์หรือสมาร์ทโฟนใหม่ในหลายระดับหลายราคาช่วงต้นปีหน้า

รวมถึงนโยบายแจกแท็บเลตให้นักเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ ก็ดูอยู่ว่าจะส่งผลดีอย่างไรบ้าง เพราะแท็บเลตเราก็มีการจัดส่ง เพียงแต่ว่ามีสัดส่วนน้อยมากในพอร์ตของเรา