ศาลปกครองถอนคำสั่ง AIS ไม่ต้องจ่าย 1.6 หมื่นล้านบาทให้ NT

ais-nt
Background Image by vecstock

ศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งอนุญาโตตุลาการ เป็นผลให้ AIS ไม่ต้องจ่ายค่าบริการเครือข่ายร่วม (Roaming) ให้กับ NT มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

วันที่ 21 ธันวาคม 2566 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (เอไอเอส-AIS) ได้รายงานความคืบหน้าข้อพิพาทระหว่าง AIS และ NT เรื่อง การเรียกร้องผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการให้บริการเครือข่ายร่วม (Roaming) ที่ศาลปกครองกลางได้เพิกถอนคำสั่งอนุญาโตตุลาการ เป็นผลให้ AIS ไม่ต้องจ่ายเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทให้ NT

โดยรายงานดังกล่าวระบุดังนี้

ตามที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (“เอ็นที”) (บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดิม) หรือ NT ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2561 โดยเอ็นทีได้เรียกร้องให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (“เอไอเอส” หรือ “บริษัท”) ชำระเงินผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมจากการให้บริการเครือข่ายร่วม (Roaming) ตามข้อตกลงต่อท้ายสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครั้งที่ 7

ในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคม 2556 ถึงเดือนกันยายน 2558 เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 16,252 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยผิดนัดในอัตราร้อยละ 1.25 ต่อเดือน ต่อมาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของ เอ็นที ซึ่งเอ็นทีได้ยื่นคำร้องเพื่อขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 นั้น

บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการของเอ็นที กล่าวคือ บริษัทไม่มีหน้าที่ต้องชำระผลประโยชน์ตอบแทนเพิ่มเติมให้แก่เอ็นที ทั้งนี้ เอ็นที มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน หากมีความคืบหน้าที่สำคัญ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป