orbix ตั้งเป้าปี‘67 รายได้โต 6 เท่า รับตลาดคริปโตขาขึ้น

orbix

“orbix” เตรียมพร้อมรับอานิสงส์ตลาดคริปโตขาขึ้น ตั้งเป้าปี 2567 รายได้โต 6 เท่า ฐานผู้ใช้ต้องเพิ่มอีก 10-15% ชูจุดเด่น “Easy & Trustworthy” ใช้งานง่าย น่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นด้วย 3 แนวทางคุ้มครองนักลงทุน พร้อมดึงผู้ใช้หน้าใหม่ผ่าน Referral Program

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายชาญวิทย์ รุ่งเรืองลดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากออร์บิกซ์ (orbix) เปิดตัวแพลตฟอร์มกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเป็นทางการ เมื่อเดือน ธ.ค. 2566 รายได้อยู่ที่ประมาณ 25 ล้านบาท มีฐานผู้ใช้เดิมราว 500,000 ราย โดยในปีนี้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้อีก 10-15% ซึ่งมองว่ายังมีช่องว่างให้เติบโตจากกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว หรือกลุ่มนักลงทุนสถาบัน

“ส่วนเป้าหมายอื่น ๆ ในปี 2567 คือการสร้างรายได้ให้โตจากปีก่อน 6 เท่า และเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานต่อวัน (daily active users) อีก 10 เท่า ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว 500-600 ราย พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายที่จะเป็นท็อป 3 ของตลาดในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นรายได้ ปริมาณการเทรด และอื่น ๆ จากผู้ให้บริการทั้งหมดประมาณ 10 ราย ภายใน 3 ปี”

นายชาญวิทย์กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ต้นปี 2567 เป็นต้นมา มีปัจจัยเชิงบวกหลายประการ ที่ส่งผลต่อแนวโน้มตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลทั่วโลก ได้แก่ ก.ล.ต. สหรัฐ ได้อนุมัติ Bitcoin ETF ทั้งสิ้น 11 กอง มูลค่ารวมประมาณ 100,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันไหลเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น อีกทั้งในเดือนเมษายนนี้ ก็จะมีเหตุการ์สำคัญคือ Bitcoin Halving คือ อัตราการเกิดของบิตคอยน์ใหม่ ลดลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี รวมถึงความเป็นไปได้ที่ ก.ล.ต. สหรัฐ จะอนุมัติ Ethereum ETF ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

สำหรับประเทศไทยนั้น ภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแลมีมาตรการและนโยบายที่ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสินทรัพย์ดิจิทัลของภูมิภาค (Digital Asset Hub) เช่น การยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) ที่ได้รับใบอนุญาตในประเทศไทย

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์ให้นักลงทุนรายใหญ่พิเศษและนักลงทุนสถาบัน สามารถลงทุนใน Bitcoin ETF ผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนได้ ปัจจัยบวกต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนเป็นแรงส่งให้ราคาของบิตคอยน์ขึ้นสู่ราคาสูงสุดใหม่ที่ $73,000 หรือ 2.6 ล้านบาท ดึงดูดนักลงทุนหน้าใหม่ รวมถึงเม็ดเงินลงทุนใหม่ ๆ เข้ามาสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ในปีนี้การแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการแต่ละรายค่อนข้างสูง ซึ่ง orbix พยายามชูจุดเด่นผ่านกลยุทธ์หลักอย่างการมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ง่าย (Easy) และเพิ่มความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในการให้บริการ (Trustworthy) พร้อมทั้งกำหนดแนวทางการคุ้มครองนักลงทุน (Investor Protection) เพื่อเป็นผู้ริเริ่มการยกระดับมาตรฐานทั้งอุตสาหกรรมต่อไป”

โดยแนวทางการคุ้มครองนักลงทุนของ orbix แบ่งเป็น 3 ประเด็น ดังนี้

1.การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (Transparency) : มีการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินการของบริษัทตามที่หน่วยงานกำกับและกำหนด รวมถึงมีการจัดทำรายงาน Proof of Reserve เป็นรายเดือน เพื่อสร้างความมั่นใจและความโปร่งใสให้กับนักลงทุน

2.การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่รัดกุม (Prudent Product Selection) : มีกระบวนการคัดเลือกเหรียญตามเกณฑ์ ก.ล.ต. โดย orbix มีแผนในการเพิ่มเหรียญใหม่ ๆ ที่มีคุณภาพเข้าสู่กระดานซื้อขาย (List) เพื่อเพิ่มทางเลือกในการลงทุน แต่ในขณะเดียวกันก็มีการทบทวนคุณสมบัติของเหรียญในกระดานซื้อ ขายอย่างสม่ำเสมอ หากเหรียญใดไม่ผ่านเกณฑ์ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อนักลงทุนก็จะมีการพิจารณานำออกจากกระดาน (Delist) เพื่อลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน

3.การให้ความรู้แก่นักลงทุน (Investor Education) : การเสริมสร้างความรู้ให้กับนักลงทุนเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญ โดย orbix ได้เริ่มสร้างเสริมความรู้ผ่านรูปแบบ Gamification ซึ่งเป็นแนวทางที่เข้าถึงนักลงทุนได้ง่าย โดยให้ลูกค้าทำแบบทดสอบเพื่อให้นักลงทุนเข้าใจสไตล์การลงทุนของตนเอง พร้อมรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่ทาง orbix ได้จัดเตรียมไว้ตามสไตล์การลงทุน

ทั้งนี้ แบบทดสอบดังกล่าว ถูกออกแบบภายใต้ธีม The Capital of Kryptonian ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเหล่านักลงทุนหลากหลายสไตล์ ได้แก่

  • กลุ่ม Professional Trader คือนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญในการเทรด
  • กลุ่ม Risk Taker คือนักลงทุนที่รับความเสี่ยงสูงได้เน้นรับผลตอบแทนสูง
  • กลุ่ม Wagon Jumper คือนักลงทุนที่เทรดตามกระแสไม่ตกเทรนด์
  • กลุ่ม Crypto Evangelist คือนักลงทุนสายลงทุนระยะยาวที่มีความเชื่อมั่นในคริปโต

โดยผู้ที่ได้ทำแบบทดสอบจะทราบสไตล์การลงทุนที่เหมาะสมกับตนเอง พร้อมทั้งรับรูปโปรไฟล์ที่แตกต่างกันไปตามสไตล์การลงทุนกว่า 32 รูปแบบ ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบจาก 4 ศิลปิน NFT ที่มีชื่อเสียงในประเทศ

อีกทั้ง orbix ยังมี Kryptonian Referral Program ที่ผู้แนะนำและผู้ถูกแนะนำ จะได้รับส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายดิจิทัลโทเค็นตามเกณฑ์ที่บริษัทกำหนด และในเร็ว ๆ นี้ จะมีการเปิดตัว OBX reward point เพื่อให้ชาว Kryptonian หรือผู้ที่สนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลจะได้สะสม Point จากกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อนำมาแลกรับสิทธิพิเศษและของสมนาคุณหลากหลายรูปแบบ