งัดกลยุทธ์มัดใจคนไทย กูเกิล-เฟซบุ๊ก

เป็น 2 ยักษ์ใหญ่โลกออนไลน์ที่ลงทุนในไทยมาระยะหนึ่งแล้ว ทั้ง“กูเกิล-เฟซบุ๊ก” และล่าสุดยังตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดประเทศไทย

เฟซบุ๊กบุก SMEs

โดยฝั่งเฟซบุ๊ก “จอห์น แวกเนอร์” กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดผยว่า ไทยถือเป็นอันดับ 1 ของโลกในแง่ของการใช้เวลาต่อวันกับโมบายอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน ทั้งยังมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กต่อเดือน 51 ล้านคน โตขึ้นปีละ 11% มีถึง 34 ล้านคนที่ใช้งานทุกวัน และมีกว่า 1 ล้านเฟซบุ๊กกรุ๊ปแล้ว

ขณะที่มี SMEs 2.5 ล้านราย ทำธุรกิจบนเฟซบุ๊ก ซึ่งไทยติด top 5 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย-แปซิฟิกที่ใช้การแชตเพื่อเข้าถึงลูกค้า และ 51% ของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยใช้โซเชียลคอมเมิร์ซ โดยมีคนไทยกว่า 40 ล้านคน และอีกกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกเข้าถึง SMEs ไทยผ่านเฟซบุ๊ก

“98% ของ SMEs เป็นจุดกำเนิดของนวัตกรรมและแรงบันดาลใจ 70% ของการจ้างงานมาจาก SMEs และ 40% ของ GDP ขับเคลื่อนด้วย SMEs เฟซบุ๊กจึงมุ่งมั่นจะส่งเสริมธุรกิจไทยให้ทรานส์ฟอร์มไปสู่ดิจิทัล โดยเฉพาะ SMEs ซึ่งจะสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ถึง 320,000 ล้านบาท”

ดังนั้นนอกจากลงทุนขยายสำนักงานในไทยแล้ว ยังได้ศึกษาพฤติกรรมของ SMEs ไทยจนนำไปสู่การพัฒนา “มาร์เก็ตเพลซ” ให้ผู้ใช้ขายสินค้าออนไลน์ได้ ซึ่งเปิดให้ทดลองใช้เป็นแห่งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีฟังก์ชั่นช่วยให้ลูกค้าค้นพบธุรกิจต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น มีระบบชำระเงินผ่านพาร์ตเนอร์ในประเทศ ที่จะกำจัดความยุ่งยากในการชำระเงินซึ่งเป็นสาเหตุให้ผู้ซื้อเปลี่ยนใจไม่ซื้อ ทั้งจะมีหลักสูตรอบรมและทีมสนับสนุนด้านการทำโฆษณาให้กับ SMEs ใช้

เฟซบุ๊กในการทำธุรกิจได้มีประสิทธิภาพขึ้น พร้อมเชิญชวนผู้บริโภคช่วยแจ้งร้านค้าที่มีปัญหาคุณภาพด้วยการกด report ในระหว่างที่เฟซบุ๊กหาเครื่องมือมาช่วยแก้ปัญหานี้

Google assistant ภาษาไทย

ฟาก “กูเกิล” นำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแมชีนเลิร์นนิ่ง มาผูกใจคนไทยด้วย “กูเกิล แอสซิสแทนต์” (Google assistant) เวอร์ชั่นภาษาไทย “ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย” หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ไทยเป็นตลาดสำคัญ ด้วยการใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 54 ล้านเครื่อง ทั้งยังใช้อินเทอร์เน็ตตลอดเวลา จึงศึกษาพฤติกรรมและภาษาไทยที่มีความซับซ้อนอยู่ถึง 2 ปี จนได้ระบบประมวลผลที่ฟังภาษาไทยเข้าใจทั้งที่เป็นภาษาทางการและไม่เป็นทางการ และมีฟีเจอร์หลักที่คนไทยชอบอย่าง เอ็นเตอร์เทน เช่น เปิดเพลง, วิดีโอ ตอบคำถาม ตัวช่วยการเดินทาง การแจ้งเตือน และคุยเล่นได้

ทั้งเปิดเว็บไซต์ “Actions on Google” ให้นักพัฒนาสร้างคำสั่งต่าง ๆ เพื่อปฏิสัมพันธ์กับคนไทยได้มากขึ้น

ปัจจุบัน Google assistant รองรับ 10 ภาษา ตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 30 ภาษาภายในปีนี้