ภาครัฐ-ภาคอุตสาหกรรม ร่วมจัดงาน BIDC 2018 หวังชูศักยภาพดิจิทัลคอนเทนต์ไทย

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival หรือ BIDC 2018 ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม โดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) รวมถึงหน่วยงานเอกชน 5 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย สมาคม Bangkok ACM SIGGRAPH และสมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย รวมทั้งบริษัทด้านดิจิทัลคอนเทนต์กว่า 100 บริษัท เพื่อแสดงศักยภาพความพร้อมของประเทศไทยและพัฒนาให้ดิจิทัลคอนเทนต์ไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสอดรับกับแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy ของรัฐบาลที่เน้นสร้างมูลค่าสินค้าหรือบริการที่เกิดจากการใช้องค์ความรู้ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การใช้ทรัพย์สินทางปัญญาตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยที่เชื่อมโยงกับนวัตกรรมสมัยใหม่ โดยอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เป็น 1 ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) และเป็นสาขาหนึ่งของ Creative Economy ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย เพื่อก้าวไปสู่ Thailand 4.0

“ภายในงานจัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยและต่างชาติจาก ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน และใน CLMV รวม 38 ราย ที่จะเข้าร่วมเจรจาการค้าในงาน อาทิ CCTV ANIMATION จากจีน, GRAVITY เกมสตูดิโอชั้นนำ ผู้พัฒนาและผลิตเกม Ragnarok จากเกาหลีใต้ และ ASTRO MALAYSIA สถานีโทรทัศน์จากประเทศมาเลเซีย”

นางเขมนรินทร์ รัตนาอัมพวัลย์ รักษาการแทนนายกสมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย และในฐานะผู้แทนภาคอุตสาหกรรม และผู้แทนสมาคมผู้จัดงานฯ กล่าวว่า การจัดงาน BIDC 2018 เป็นการสร้างเครือข่ายธุรกิจกับทั้งในและต่างประเทศ แลกเปลี่ยนความรู้เชิงวิชาการ สร้างแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าทางการค้าเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน สอดรับกับการขับเคลื่อนนโยบาย Thailand 4.0 และ Digital Economy ของภาครัฐ พร้อมกระตุ้นให้ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลได้รวมตัวแสดงศักยภาพความพร้อมให้นานาชาติได้รับรู้ อีกทั้งยังเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าประเทศและเติบโตอย่างเข้มแข็ง