เอเรียนสเปซ มอง New Wave ดาวเทียม

การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม แม้แต่ “ดาวเทียม” บนฟ้า ที่ปัจจุบันมีศักยภาพรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ต่างจากเมื่อ 60 กว่าปีก่อนที่ยิงดาวเทียมดวงแรก อนาคตจากนี้จะเป็นอย่างไร “เอเรียนสเปซ” ในฐานะผู้ให้บริการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรมา 38 ปี มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดทั่วโลกกว่า 50% และในเอเชีย-แปซิฟิกถึง 60% น่าจะให้มุมมองได้ดี

“สเตฟาน อิสราเอล” ประธานบริหาร เอเรียนสเปซ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตลาดดาวเทียมโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเอเชีย-แปซิฟิกถือเป็นตลาดสำคัญ ตั้งแต่ปี 2524 บริษัทได้ส่งดาวเทียมไปแล้ว 82 ดวง จากลูกค้า 17 ราย ใน 10 ประเทศ หรือคิดเป็นกว่าครึ่งของดาวเทียมเชิงพาณิชย์ในภูมิภาค เฉพาะปี 2560 ถึงปัจจุบันส่งไปแล้ว 5 ดวง

แต่เวลานี้ต้องถือว่าเป็นช่วง “new wave” ที่เทคโนโลยีใหม่กำลังเข้ามาเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ “ดาวเทียมวงโคจรต่ำ” (low earth orbit : LEO) ซึ่งจะอยู่สูงกว่าพื้นดินไม่เกิน 2,000 กิโลเมตร และจะขยายการใช้งานของดาวเทียมให้กว้างขึ้น ยักษ์ใหญ่ในหลายอุตสาหกรรมก็เริ่มสนใจและมีแผนจะยิงดาวเทียมประเภทนี้ (เฟซบุ๊กมีแผนจะยิง 4,000 ดวง) เช่น ใช้เพื่อเก็บข้อมูลอากาศที่รวดเร็วแม่นยำ ใช้เป็นจุดปล่อยสัญญาณโมบายอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วและเสถียรสูง ไม่ดีเลย์เหมือนดาวเทียมวงโคจรประจำที่ (geosynchonus earth orbit : GEO) ที่อยู่ห่างจากพื้นโลกกว่า 3 หมื่นกิโลเมตร หรือการใช้เพื่อตรวจสอบการผ่านข้ามพรมแดนประเทศ

“ในแง่ของเอเรียนสเปซ จะเป็นผลบวกอย่างมาก เพราะ LEO มีขนาดเล็ก และต้องยิงขึ้นจำนวนมากตามความครอบคลุมการใช้งาน ซึ่งบริษัทได้มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ รองรับการยิง LEO ไว้แล้ว ในฝั่งสหรัฐอเมริกาและยุโรปน่าจะเห็นเทรนด์นี้ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปีหน้า แต่ในฝั่งเอเชีย-แปซิฟิกต้องรออีกระยะ”

“วิเวียน ควิเน็ต” ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เอเรียนสเปซ กล่าวเสริมว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้แนวโน้มของธุรกิจที่ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมเติบโตช้าลง เพราะหลายองค์กรธุรกิจกำลังประเมินสถานการณ์เพื่อดีไซน์รูปแบบดาวเทียมให้เหมาะสมกับความต้องการใช้งาน ประกอบกับในบางประเทศในภูมิภาคนี้มีกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแลดาวเทียมที่เข้มงวดกว่าฝั่งสหรัฐอเมริกา หรือยุโรป อาทิ มีเกณฑ์การเข้าไปให้บริการ (landing right)

Advertisment

“ความต้องการใช้ทรานสปอนเดอร์ของดาวเทียมในบางพื้นที่จึงลดลง ทั้งจากจำนวนดาวเทียมที่มีอยู่เยอะแล้ว การมีทางเลือกใหม่ ๆ ในการสื่อสารภาคพื้นดินที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ และการรอประเมินรูปแบบเทคโนโลยี”

แต่บริษัทไม่กังวลในเรื่องนี้ เพราะมีมูลค่างานในมือกว่า 4.7 พันล้านยูโร ทั้งมีสัญญากับลูกค้ายาวไปถึงปี 2564 เฉพาะในภูมิภาคนี้มีดาวเทียมที่บริษัทต้องส่งขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 2563 อีก 5 ดวง