“SCB” ดัน “อีซี่ อี-เควายซี” เพิ่มดีกรีชิงลูกค้า “ดิจิทัล”

หลังจากเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “เอสซีบีอีซี่” (SCB EASY) โฉมใหม่ มาพร้อมบริการใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากขึ้น ตามด้วยการยกเลิกค่าธรรมเนียม เป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ “กลับหัวตีลังกา” ลบภาพลักษณ์ “งก-ช้า-ห่วย” กับเป้าหมาย “ธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด” จากการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล ภายในปี 2020

ล่าสุด “เอสซีบี อีซี่” เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าอีกขั้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่ “อีซี่ อี-เควายซี” (EASY E-KYC) เปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชั่น โดยใช้เทคโนโลยี “พิสูจน์ตัวตนด้วยข้อมูลทางชีวภาพ” ซึ่งเก็บอัตลักษณ์ใบหน้า (facial recog-nition) ด้วยวิธี 1.สแกนบัตรประชาชน 2.สแกนหนังสือเดินทาง และนำพาสปอร์ตแนบกับสมาร์ทโฟน 3.ถ่ายภาพใบหน้าผู้ขอใช้บริการในอิริยาบถต่าง ๆ เช่น หลับตาข้างขวา, หันข้าง แล้วนำรูปที่ถ่ายมาเทียบกับรูปถ่ายในหนังสือเดินทางเพื่อยืนยันตัวตน

“ธนา โพธิกำจร” ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายดิจิทัลแบงกิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น
“เอสซีบีอีซี่” มีผู้ใช้งานกว่า 7 ล้านราย เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่มีผู้ใช้ 5.3 ล้านราย มียอดสมัครใช้ 3.5 แสนราย/เดือนตั้งเป้าเพิ่มเป็น 10 ล้านรายในสิ้นปีนี้ฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยม เช่น กดเงินสด

โดยไม่ต้องใช้บัตรเอทีเอ็ม มียอดใช้กว่า 18 ล้านรายการ มูลค่ากว่า 32,500 ล้านบาท คิดเป็น 15% ของการถอนเงินทั้งหมด, บริการบริจาคเงินที่เชื่อมโยงกับ 15 มูลนิธิ บริจาคกว่า6 แสนครั้ง ยอดเงินกว่า 210 ล้านบาท, บริการเลือกซื้อของขวัญ มียอดใช้กว่า 200,000 ครั้ง มูลค่ากว่า 52 ล้านบาท, ซื้อตั๋วภาพยนตร์ 216,000 ใบ มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท, บริการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มียอดใช้กว่า 1 ล้านครั้ง/เดือน

ส่วนบริการสินเชื่อที่วิเคราะห์พฤติกรรมทางการเงิน และพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่น ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อบุคคล รายละ 50,000-100,000 บาท มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท

“เรามีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาก แต่บริการที่ใช้งานมากที่สุดยังเป็นเรื่องการโอน-เติม-จ่าย ยิ่งมีการยกเลิกค่าธรรมเนียม พบว่ามีการโอนข้ามแบงก์เพิ่มขึ้น 300%”

ปัจจุบันธุรกรรมต่าง ๆ จะทำผ่านแอปพลิเคชั่นถึง 90% ผ่านสาขา 4% และตู้เอทีเอ็ม 6%การเปิดบัญชีผ่านฟีเจอร์ “อีซี่อี-เควายซี” จะเริ่มใช้ 21 ก.ค. 2561 นี้

ตั้งแต่ 07.30-22.30 น. รองรับการใช้งานในสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 5.1 ขึ้นไป ยังไม่เปิดใช้ในระบบไอโอเอส

“อีซี่ อี-เควายซี ยังอยู่ในแซนด์บอกซ์แบงก์ชาติ ฝากเงินได้สูงสุด 1 แสน คาดว่าในไตรมาส 4 จะออกจากแซนด์บอกซ์ได้ ในปีนี้จะมีผู้ใช้หลักหมื่นราย เนื่องจากมีสมาร์ทโฟนที่รองรับได้ประมาณ 10 ล้านเครื่อง มีจำนวนผู้ที่มีหนังสือเดินทาง20 ล้านคน ขณะที่คนไทยมีบัญชีธนาคาร 45 ล้านคน เป็นลูกค้าไทยพาณิชย์14 ล้านคน เราจะใช้ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ได้ลูกค้าเพิ่ม ถือเป็นช่วงทดลองระบบยืนยันตัวตน เพื่อต่อยอดไปยังบริการอื่น เช่น การเปิดพอร์ตหุ้นหรือใช้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่ต้องการข้อมูลในการยืนยันตัวตน”

“ธนา” มองว่ากว่าที่จะมีการใช้ “อี-เควายซี” แพร่หลายในไทยคงใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี ซึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากอย่างเอสโทเนียช่วยให้การทำธุรกรรมง่ายและสะดวกขึ้น ทำให้บริษัทเล็ก ๆ ไม่ต้องมีสาขาหรือมีหน้าร้าน และไม่ต้องใช้คนก็สามารถรับลูกค้าได้อย่างปลอดภัย

ไม่ใช่แค่นั้น “เอสซีบี” กำลังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เพื่อนำมาใช้สำหรับการปล่อยเงินกู้อีกด้วย

“ทุกแบงก์พยายามเป็นแบงก์หลักในใจลูกค้าเอสซีบีอีซี่มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าและสร้างความแตกต่าง การทำแอป”อี-แบงกิ้ง” ไม่ได้ทำเพื่อหารายได้ แต่เพื่อเก็บข้อมูล ให้เข้าใจความต้องการลูกค้า และหาผลิตภัณฑ์หรือสินเชื่อ ซึ่งเป็นรายได้หลักของธนาคารนำเสนอให้ลูกค้า”