“บิ๊กตู่”เร่งสร้างภูมิคุ้มกันดิจิทัล กูเกิลหนุนสู่4.0 จับมือ”แคท”เปิดฟรีไวไฟ

หนุนไทยสู่ 4.0 - กูเกิลประกาศสนับสนุนประเทศไทยทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัลด้วยโครงการ Google for Thailand พัฒนาทั้งฟีเจอร์และคอนเทนต์เพื่อรองรับการพัฒนาด้านการศึกษา ทักษะด้านดิจิทัล โลคอลคอนเทนต์ และศักยภาพของ SMEs

นายกฯเร่งสร้างภูมิคุ้มกันยุคดิจิทัล-บูรณาการ กม. หนุนไทยแลนด์ 4.0 ย้ำรัฐ-เอกชนต้องร่วมสร้างประเทศ ด้านกูเกิลจับมือแคทเปิด “Google Station” เพิ่มโอกาสคนไทยใช้เน็ตไฮสปีด ลงทุนทรูดิจิทัลพาร์ค

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน Google for Thailand ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเปิดโอกาสที่เท่าเทียมกันในการแสวงหาอาชีพและรายได้ แต่ต้องคู่กับการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการใช้ดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“การพัฒนาที่ก้าวหน้าไปก็ต้องคิดถึงคนที่ยังเข้าถึงเทคโนโลยีไม่ได้ หุ่นยนต์และเทคโนโลยีที่จะเข้ามาทดแทนแรงงานบางกลุ่ม กลุ่มคนพวกนี้จะทำอย่างไร เราต้องพัฒนาโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

สิ่งสำคัญ คือ จะทำอย่างไรให้การปฏิรูปนี้ยืนยาวไปอีก 20 ปีข้างหน้า มีความมั่นคง มีเสถียรภาพ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มั่งคั่งมีรายได้ มีอาชีพ ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกับทุกประเทศ เพื่อผลักดันยุทธศาสตร์ของประเทศทั้งการพัฒนาความเข้มแข็ง เกิดการกระจายรายได้ ลดความเหลื่อมล้ำ

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาซัพพอร์ตได้ทั้งหมด จึงฝากทุกบริษัทช่วยกันทั้งการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ การดูแลทรัพยากร เปลี่ยนประเทศให้ไปสู่ดิจิทัล มีความสมาร์ทในทุกด้าน และมีมาตรการรองรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากความรวดเร็วในการสื่อสารที่อาจจะแพร่สิ่งที่ไม่ถูกต้อง

“ต้องทำให้คนเป็นผู้ใช้เทคโนโลยี ไม่ใช่ให้เทคโนโลยีเป็นผู้ใช้คน ต้องวางพื้นฐานคนให้มีหลักคิดที่ถูกต้อง”

ขณะนี้รัฐบาลกำลังผลักดันสิทธิในการประกอบการธุรกิจ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างไร้รอยต่อ ทั้งโครงข่ายและกฎหมายที่รองรับ เป็นกฎหมายเชิงบูรณาการ เพื่อให้ประเทศไทยเหมาะสมในการลงทุนของบริษัททั้งหลาย รวมถึงให้เกิดกฎหมายสมัยใหม่ที่ลดปัญหาอุปสรรค ลดภาระให้กับประชาชนในด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างเน็ตประชารัฐ ได้ย้ำให้ต้องตรวจสอบว่าสามารถใช้งานได้จริง ไม่ใช่แค่ติดตั้งครบ เพราะประชาชนคาดหวังและจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต รวมถึงสร้างรายได้ สร้างอาชีพ มีการพัฒนาตนเอง ให้ทุกคนมีโอกาสในการเป็นผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจ

“เข้าใจว่าทุกเอกชนต้องทำธุรกิจเพื่อกำไรของผู้ถือหุ้น แต่ขอให้ตอบแทนสิ่งที่เกิดประโยชน์ให้กับประชาชนด้วย เพราะทุกคนอยู่บนโลกเดียวกัน”

นายเบน คิง ผู้จัดการประจำประเทศไทย กูเกิล กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของกูเกิลคือการจัดระเบียบข้อมูลในโลก เพื่อให้การเข้าถึงและนำไปใช้ได้ง่าย ทั้งมีพันธสัญญาที่จะให้คนไทยเข้าถึงและได้ใช้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ทั้งการศึกษา ความสนุกสนานในการเรียนรู้ ให้อินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกคน มีเนื้อหาที่ครบถ้วน

“มูลค่าทางเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนสูงถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในไทยมีถึง 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังมีอุปสรรค และยังขาดทักษะการใช้ดิจิทัลที่จะทำให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะในกลุ่ม SMEs ซึ่งผู้ประกอบการไทยกว่า 99% เป็น SMEs สร้างมูลค่าได้ถึง 42% ของ GDP แต่ได้มีการผลักดันให้ SMEs เข้าถึงเทคโนโลยีหรือยัง”

ที่ผ่านมากูเกิลพัฒนาทั้งเนื้อหาและผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้งานของคนไทย อาทิ การผลักดันให้เกิดการใช้คำสั่งเสียงด้วยภาษาไทย การปรับปรุง Google Translate Google Map ที่ครอบคลุมแล้ว 90% ของประเทศและล่าสุดมีฟังก์ชั่นรองรับการเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ Google Go ที่เอื้อต่อการใช้งานกับอินเทอร์เน็ตที่ความเร็วไม่สูงนัก ทำให้มีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 90%

และล่าสุดได้เปิดให้บริการ Google Station ในไทยเป็นประเทศที่ 4 ถัดจากอินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก ด้วยความร่วมมือกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) ให้บริการ WiFi สาธารณะที่เป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งจะทยอยเปิดให้บริการ ในอีกหลายพื้นที่ท่องเที่ยว รวมถึงสนามบินทั้งยังมีความร่วมมือด้านการพัฒนาบุคลากรด้วย Academy Bangkok และการลงทุนในโครงการทรูดิจิทัลพาร์ค เพื่อร่วมสนับสนุนให้ประเทศไทยในการพัฒนาสู่ดิจิทัล